'บิ๊กตู่' บอก ครม. กติกาเลือกตั้งก็ให้ว่ากันในสภาฯ 'ผมไม่เข้าไปยุ่ง'

2 ส.ค.2565 - รายงานข่าวจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า จะต้องให้เสร็จใน 180 หากไม่เสร็จให้เอาร่างฉบับแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอมาบังคับใช้แทน โดยร่างของ กกต. คือ บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ค้างอยู่ในสภามาหลายสัปดาห์แล้ว และจะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค. รัฐสภาอาจจะพิจารณาทันหรือไม่ทัน ถือเป็นเรื่องของสภา ตนไม่ทราบ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นคิวที่สามต่อจากร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย และร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการกระบวนการยุติธรรม ทราบว่าสภาได้หารือกันว่าให้เอาเรื่องนี้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน แต่ไม่สำเร็จ ฉะนั้น ทันหรือไม่ทันแล้วแต่สภา ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมระบุสั้นๆ ถึงเรื่องนี้ว่า “ก็ว่ากันไป ผมไม่เข้าไปยุ่ง”

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวกับ ครม.ว่า ขอบคุณที่ทำทุกอย่างด้วยความเรียบร้อย แต่ขอให้ระวังทุกอย่าง เราถูกจับตามอง สังคมยังมองอยู่ ฉะนั้น ต้องทำทุกอย่างให้เรียบร้อย ใช้งบประมาณให้ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้