‘วิษณุ’ ยัน ครม.ไม่เคยถก กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

รองนายกฯ ระบุ ครม.ไม่เคยถกกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว พร้อมย้ำไม่ควรทำ  ดักคอ กม.ลูกเลือกตั้ง ไม่เสร็จ180 วันความผิดรัฐสภา

1 ส.ค.2565-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวสามารถทำได้หรือไม่ว่า ตนไม่ทราบว่าใครอยากกลับไปใช้บัตรใบเดียว ไม่เคยรู้เรื่อง และได้ยิน เพียงแต่เห็นข่าวจากหนังสือพิมพ์ ไม่รู้เขาจะกลับไปได้อย่างไร เดิมทีใช้บัตรใบเดียว แล้วแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตร2 ใบ ถ้าจะแก้เป็นบัตรใบเดียวก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ อีกหากจะทำซึ่งไม่รู้จะทำ ทำไม

“ในการประชุม ครม.ก็ไม่เคยมีการถาม ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ   และไม่เคยมาพูดกับผมในเรื่องนี้” เมื่อถามย้ำว่าหากเป็นเช่นนั้นไม่ควรแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช่บัตรใบเดียวใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่”

นายวิษณุกล่าวถึงสูตรการคำนวณส.ส.ว่า เขาเถียงกันนานหลายเดือนแล้วระหว่างหาร 100 หรือ 500 ซึ่งหากถึงวันที่ 15 ส.ค.ที่ครบกำหนด 180 วันหลังบรรจุระเบียบวาระ ถ้ารัฐสภายังพิจารณาไม่เสร็จเท่ากับไม่ทันกรอบ180 วันก็ต้องกลับไปใช้ร่างของกกต. ที่เสนอมาทุกมาตรา  เรื่องนี้ที่ประชุมครม.ไม่เคยหยิบยกมาหารือกันเพราะคงเข้าใจว่าจะเสร็จทัน เพราะยังเหลือการพิจารณาอย่างน้อยก็วันที่ 2 ส.ค. และ 9 ส.ค. หากยังไม่ทันก็นัดเพิ่มวันก่อนวันที่ 15 ส.ค.

เมื่อถามว่ารัฐบาลไม่กังวลเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครเคยพูด ไม่เคยมีใครกังวล และวิปก็ไม่เคยรายงาน เมื่อถามว่าต้องมีแผนสำรองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรสำรอง ถ้าไม่เสร็จจริงๆก็เป็นความบกพร่องของรัฐสภาแล้วกลับไปใช้ร่างเดิมในทุกมาตรา ไม่ใช่แค่มาตราหาร100  แต่รวมไปถึงมาตราอื่นๆที่เขาอุตส่าห์แก้มาเสียดิบดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่