ย้อน ‘พท.’ เป็นศาล รธน.หรือ หลังจ่อร้อง ปปช. สอบ ‘ส.ส.-ส.ว.’ โหวตรับสูตรหาร 500

ปธ.วิปรัฐบาล ย้อนเพื่อไทยเป็นศาลรธน.หรือ หลังเตรียมร้องป.ป.ช.สอบส.ส.-ส.ว.รับสูตร500 บอก อย่ามาขู่

1 ส.ค.2565-นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย(พท.)เตรียมให้ยื่นคำร้องส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณากรณีที่สมาชิกรัฐสภาคนที่สนับสนุนและลงมติโหวตให้ใช้สูตรหาร 500 ว่า มันเป็นเอกสิทธิ์ ตอนนี้มาถึงจุดนี้แล้ว พรรคเพื่อไทยมีชุดความคิดแบบนี้ได้อย่างไร ถึงกับข่มขู่สมาชิกรัฐสภา ตนว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

ถามว่า ในกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นร้องต่อป.ป.ช.มีกฎหมายคุ้มครอง ส.ส.-ส.ว. หรือไม่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ระบุ จงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และมีพฤติกรรมที่ฝ่ายบริหารแทรกแซงการทำงาน นายนิโรธ กล่าวว่า ถามว่าคนที่แถลงข่าวเป็นศาลรัฐธรรมนูญหรือเปล่า เรื่องทั้งหมดต้องจบจากสภาก่อน ฝ่ายค้านไม่ได้เป็นศาลรัฐธรรมนูญอย่าข่มขู่ ตนว่าอย่าทำตัวเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายที่มาเที่ยวข่มขู่

ปธ.วิปรัฐบาล กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายลูก ที่จะเข้ารัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค.นี้ว่า มีอยู่ 2 แนวทางคือ 1.ของดเว้นใช้ข้อบังคับและเลื่อนเอากฎหมายลูกเข้ามาก่อน 2.ปล่อยไปตามระเบียบวาระให้กฎหมายว่าด้วยโทษปรับเป็นพินัยคาอยู่ในสภาจบก่อน และขอเลื่อนกฎหมายลูกเข้ามา ทั้งนี้ในวันที่ 1 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะนัดคุยวิปสามฝ่าย เวลา 14.30 น. เพื่อหารือแถวทางในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2 ส.ค.นี้

ถามว่าหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นด้วยกับสูตร 100 ทางรัฐสภาจะเดินหน้าอย่างไรต่อ นายนิโรธ กล่าวว่า กลับมาให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นสูตร 100

พอถามถึงเรื่องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรใบเดียว ทางพปชร. คุยกันว่าอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า แค่เป็นการพูดคุยกัน และไม่ใช่แค่พรรคพปชร.พรรคเดียวที่คุย แต่เป็นทุกคนที่เป็นส.ส.ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กันไป ใครชอบแบบไหน แต่ไม่ได้มีการหยิบยกเป็นเรื่องเป็นราว ตอนนี้ไกลเกินกว่าที่จะแก้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบไปเดียว เพราะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ บางคนพูดและมาอ้างพรรคพปชร. นี่เป็นการใส่ร้ายป้ายสี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น