‘สมคิด’ ปัดดีเบตการเมือง แม้ ‘สร้างอนาคตไทย’ ชูแคนดิเดตนายกฯ เน้นแก้ปัญหา ศก.

‘นิพิฏฐ์’ เล่านั่งคุย “สมคิด’ ปัดขึ้นดีเบตการเมือง แม้ ‘สร้างอนาคตไทย’ ชูเป็นแคนดิเดตนายกฯ ชี้ ปชช.ยุคใหม่คำนึงปัญหาปากท้องมากกว่าความขัดแย้งการเมือง

1 ส.ค.2565-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า พบกันเมื่อปลายเดือน ก.ค.2565 ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ผมถามอาจารย์สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ ว่า ทำไมอาจารย์ไม่พูดประเด็นการเมืองบ้าง อาจารย์ตอบว่า ตั้งแต่ผมอยู่กับคุณทักษิณและออกจากคุณทักษิณ จนกระทั่งมาทำงานด้านเศรษฐกิจให้พลเอกประยุทธ์ ในชีวิตผมไม่เคยพูดประเด็นการเมืองเลย ดังนั้น คนในประเทศนี้จะไม่จดจำผมในเรื่องการเมือง ผมตอบว่า ผมเห็นด้วย เพราะคนจดจำอาจารย์ในฐานะคนแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้มากกว่า

ผมถามว่า ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทย เสนอชื่ออาจารย์เป็นแคนดิเดตนายกฯ อาจารย์ก็ต้องออกไปดีเบตกับบรรดาว่าที่นายกรัฐมนตรีทุกคน อาจารย์ก็ต้องพูดการเมือง  อาจารย์หัวเราะ แล้วโบกไม้ โบกมือตอบว่า ผมไม่ดีเบตกับใคร การพูดการเมืองมันต้องกระทบกระทั่งกันบ้างไม่มากก็น้อย ประเทศควรเลยเวลานั้นมาแล้ว ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทย เสนอผมเป็นแคนดิเตต ผมก็ให้คนในพรรคออกไปดีเบตเอง ผมจะพูดบางเรื่อง-บางครั้ง-และบางเวลา เท่าที่จำเป็นเท่านั้น แต่จะไม่ไปดีเบตกับใคร

ผมถามว่า เอ้า! แล้วถ้าพรรคเสนออาจารย์ แล้วอาจารย์ไม่ดีเบต จะหาเสียงให้พรรคได้อย่างไร อาจารย์ตอบว่า “การเมืองเป็นเรื่องของความเชื่อ” ถ้าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง ประชาชนกังวลเรื่องปากท้องของตนเองและลูกหลานในอนาคต เขาก็คงทิ้งปัญหาความขัดแย้ง มาเลือกพรรคการเมืองที่จะแก้ปัญหาปากท้องให้เขา อยู่ที่ประชาชนจะเชื่อใครว่าแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

ผมถามว่า อาจารย์หนักใจเรื่องอะไรบ้าง อาจารย์ตอบว่า ประเทศนี้ มีคนที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจริงๆ และไม่ฝักใฝ่การเมือง 4-5 คน นับว่าน้อยมากกับปัญหาเศรษฐกิจที่หนักขึ้นทุกวัน แล้วอาจารย์ก็นับนิ้ว เอ่ยชื่อคนเหล่านั้นมาให้ฟัง

อาจารย์ให้การบ้าน ว่า พรรคสร้างอนาคตไทย ต้องไปหาคำตอบให้ได้ว่า ครั้งหน้าประชาชนจะใช้ประเด็นใดในการตัดสินใจเลือกผู้แทนราษฎรของเขาจะเลือกตามประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองเหมือนในอดีต หรือจะเลือกประเด็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  นี่คือทางสองแพร่ง นี่คือจุดแพ้-ชนะ ทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.