ส.ส.ภาคหนือ เพื่อไทย โวย 'ประยุทธ์' มัวแต่ห่วงแก้กติกาเลือกตั้ง ทำราคาลำไยดิ่งเหวในรอบ 30 ปี


ส.ส.ภาคหนือ เพื่อไทย โวย 'ประยุทธ์' มัวแต่ห่วงแก้กติกาเลือกตั้ง เมินชาวสวนลำไย กดให้จนแล้วบดขยี้จนสิ้นอาชีพ ทำราคาดิ่งเหวในรอบ 30 ปี สวนทางราคาสินค้าเกษตรโลกพุ่งสูง


29ก.ค.2565- นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. พะเยา และประธานคณะทำงานด้านการเกษตรพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าส.ส. ภาคเหนือพรรคเพื่อไทยในหลายจังหวัดเรียกร้องให้รัฐบาลใส่ใจความทุกข์ร้อนชาวสวนลำไยภาคเหนือ ขณะนี้ราคาลำไยดิ่งเหว ต่ำสุดในรอบ 30 ปี สวนทางราคาสินค้าเกษตรโลกพุ่งสูง แต่สินค้าเกษตรไทยราคาตกต่ำ อนุญาตปุ๋ยขึ้นราคาซ้ำเติมเกษตรกร ถามความล้มเหลวนี้ เพราะรัฐบาลไร้น้ำยา มีของแล้วขายไม่เป็น หรือเพราะห่วงแต่พวกพ้อง จะแก้กติกาเลือกตั้งให้เข้าข้างฝ่ายตนเอง หวังเข้าสภา แต่ไม่คิดแก้ปัญหาประชาชน


นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลประยุทธ์ทำลายหัวใจเศรษฐกิจภาคเหนือทั้ง 2 ส่วนลงอย่างย่อยยับ ทั้งภาคการท่องเที่ยวบริหาร และภาคเกษตรกรรม ซึ่งในภาคเกษตรกรรมนั้น ทราบหรือไม่ว่า ลำไยก็เป็นพืชเศรษฐกิจ โดยประเทศไทยเป็นผู้ผลิตลำไยอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน มีผลผลิตปีละกว่า 1 ล้านตัน และเราเป็นประเทศที่มีการส่งออกลำไยรายใหญ่ที่สุดของโลก ทั้งในรูปผลสด แช่แข็ง และอบแห้ง โดยพื้นที่ปลูกลำไยทั้งประเทศ 1.7 ล้านไร่ อยู่ในภาคเหนือ 1.3 ล้านไร่ สร้างเม็ดเงินให้ประเทศปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งตลอดหลายปี หลายเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายค้านยื่นกระทู้สด สอบถาม หอบลำไยเข้าสภาแถลงข่าวประท้วง ทำทุกวิธีการ เพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลให้เตรียมการรับมือปัญหาลำไยล่วงหน้า แต่สำหรับปีนี้ จนกระทั่งวันนี้ ยังไม่ได้ยินรัฐบาลพูดถึงเรื่องลำไยเลยสักครั้ง


สิ่งที่ชาวสวนลำไยเผชิญอยู่ตอนนี้มี 3 เรื่องคือ 1) ราคาลำไยตกต่ำ ขณะนี้กลางฤดู ลำไยเกรด AA จากที่เคยขายได้ 28 บาท วันนี้เหลือแค่ 10-12 บาท ไม่พอค่าแรงเก็บเกี่ยว และน่าเป็นห่วงปลายฤดูกาลราคาจะยิ่งต่ำกว่านี้ 2) ราคาปุ๋ย แพงขึ้นเท่าตัว ซึ่งหมายความว่าชาวสวนลำไยไม่ใช่ขายได้เท่าทุนหรือขาดทุนนิดหน่อย แต่เป็นการขาย ‘ขาดทุน’ ต้นทุนไปกว่าครึ่ง เป็นหนี้สินพอกพูน และ 3) ถูกรัฐบาล ‘โกหก’ ไม่จ่ายค่าชดเชยไร่ละ 2,000 บาท เรื่องนี้ผ่านมาแล้ว 1 ปี ชาวสวนลำไยยังไม่ได้รับเงินชดเชยแบบที่รัฐบาลสัญญาไว้ และยังไม่รู้ว่าจะได้รับการดูแลเหมือนพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นหรือไม่ อยากได้ยินรัฐบาลพูดบ้างว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไร


“รัฐบาลประยุทธ์ คิดแต่จะแก้บัตรสองใบเป็นหนึ่งใบ เดี๋ยว500 เดี๋ยว100 เวลานี้ขอให้คิดเรื่องปากท้องประชาชน ใส่ใจปัญหาชาวสวนลำไยดีกว่าหรือไม่ หากหวังจะเข้าสภา ก็ต้องสู้กันด้วยการแก้ปัญหาประชาชน โลกกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตอาหารและเศรษฐกิจ ราคาสินค้าเกษตรขายได้ราคาสูงอย่างน้อย 20% แต่ทำไมสินค้าเกษตรไทยกลับตกต่ำ ปุ๋ยแพงอ้างว่าแพงทั้งโลก แต่สินค้าเกษตรราคาสูง ทำไมเราราคาไม่สูงด้วย รัฐบาลออกมาประกาศตัวภูมิใจควบคุมราคาสินค้าในประเทศไม่ให้ขึ้นราคาได้ ยกเว้น ยอมให้ปุ๋ยขึ้นราคา ท่านกำลังช่วยเหลือใครกันแน่? นี่คือความเหลื่อมล้ำจากกลไกการจัดการของรัฐบาล เลือกที่จะไม่ใส่ใจ กดให้จนแล้วบดขยี้ บีบให้เกษตรทั้งประเทศ ให้ชาวสวนลำไยภาคเหนือสิ้นอาชีพ เช่นนั้นใช่หรือไม่” นายวิสุทธิ์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ลากไส้ให้หมด รมต.ขี้เกียจหลังยาวหนีตอบกระทู้

นายวิสุทธิ์ ไชยณุรณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาฯ

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

เพื่อไทย ซัด สว.วันชัย ใช้จินตนาการเยอะ ปูดขบวนการ 3 ล้ม

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงจุดยืนเรื่องนิรโทษกรรม เกี่ยวกับมาตรา 112