สมชัยผวา! เกมลากยาวทำสูตรหาร 500 หัวทิ่มต้องกลับไปหาร 100

'สมชัย' จี้ใครจะรับผิดชอบ หากสูตรคำนวณหาร 500 ไม่เสร็จ 180 วันตามกำหนด เชื่อหากภูกลากยาวอาจต้องกลับไปใช้ร่างแรกหาร 100 ที่ ครม.เสนอ

28 ก.ค.2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ. …โพสต์เฟซบุ๊กว่า วันที่ 15 ส.ค.นี้จะครบ 180 วันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา หากพ้นกำหนด ไม่สามารถผ่านวาระสามได้ในวันดังกล่าวต้องกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 ฉบับ ครม.เสนอ

ซึ่งรัฐสภามีวันประชุมร่วมเหลือ 4 วัน คือวันที่ 2,3,9 และ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาวาระสองรายมาตราต่อ ตั้งแต่ มาตรา 24/1 ถึงมาตรา 32 รวม 9 มาตรา โดยมีมาตราสำคัญ คือ 24/1 การคำนวณ ส.ส.บัญชีแบบหาร 500 กรณีเลือกตั้งไม่เสร็จ และมาตรา 26 การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีเลือกตั้ง ส.ส.เขตใหม่ด้วยเหตุทุจริตเลือกตั้งภายใน 1 ปี

และวาระการประชุม วันที่ 2-3 ส.ค. วาระกฎหมายลูกเป็นวาระที่ 3 โดยมี 2 วาระก่อนหน้า คือ ร่าง พ.ร.บ.ปรับเป็นพินัยที่ยังพิจารณาค้าง และร่าง พ.ร.บ. กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม แล้วจึงจะตามด้วยร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ถ้าไม่เลื่อนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แทนร่าง พ.ร.บ.กำหนดเวลาในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่รู้จะเลื่อนได้หรือไม่ แล้วดำเนินการอภิปรายตามลำดับวาระลากยาวกัน 4 วันแล้วไม่จบ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ก็จบแบบเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ กลับไปหาร 100 โดยไม่เหนื่อย แต่สภาจะเสียศักดิ์ศรีครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ไม่สามารถพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จภายใน 180 วัน ตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ ดูหน้าว่าจะมีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ฟาด 'สหายอ้วน' แค่ส่งข้าวทดสอบอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ จะยากอะไรนักหนา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวซึ่งเก็บมากว่า 10 ปี