ศาลปกครอง ฟัน 'กกต.' ทำผิดกฎหมาย ก้าวไกล ชนะคดี 'เฮียเล้า' ส.ก.พญาไท ได้ไปต่อ

ศาลปกครอง ฟัน กกต.ทำผิดกฎหมาย ก้าวไกล ชนะคดี 'เฮียเล้า-พีรพล’ ส.ก.พญาไท ได้ไปต่อ ชี้ สิ้นสุดความเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ ตั้งแต่ปี 2539 จึงไม่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ก.

27 ก.ค.2565 - เฟซบุ๊กแฟนเพจ พรรคก้าวไกล - Move Forward Party โพสต์ข้อความว่า

[ ศาลฟัน กกต.ทำผิดกฎหมาย ก้าวไกลชนะคดี ‘เฮียเล้า’ ส.ก.พญาไท ได้ไปต่อ! ]
.
สรุปย่อ:
ศาลปกครองชี้ กกต. ไม่รับสมัคร พีรพล กนกวลัย-เฮียเล้าพญาไท เป็นผู้สมัคร ส.ก. เหตุมีลักษณะต้องห้าม เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อ จากการดูแค่หลักฐานการเคยจดแจ้งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์อย่างเดียวไม่ได้ แต่ กกต.ต้องตรวจดูข้อกฎหมายเรื่องความสิ้นสุดการเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ด้วย ฝ่ายกฎหมายพรรคก้าวไกล แสดงหลักฐานและข้อเท็จจริงยันต่อ กกต. และศาลปกครอง ชี้ชัด เฮียเล้า พีรพล กนกวลัย สิ้นสุดความเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ ตั้งแต่ปี 2539
.
ศาลปกครองจึงเห็นว่า กกต. ใช้ดุลพินิจมิชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศการไม่รับสมัครที่ไม่เป็นธรรมต่อเฮียเล้าทั้งหมด
---
รายละเอียด:
-เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อมีกำหนดการเลือกตั้งผู้ว่าและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 โดยครั้งนี้ พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครลงแข่งขันเลือกตั้งในทุกที่นั่ง
.
-‘เฮียเล้า’ พีรพล กนกวลัย ผู้สมัคร ส.ก. เขตพญาไท จากพรรคก้าวไกล ยื่นใบสมัครวันที่ 31 มีนาคม 2565 แต่เมื่อถึงวันที่ 11 เมษายน 2565 กกต. กลับปัดตกใบสมัครของเฮียเล้า
.
-โดย กกต. อ้างว่าเฮียเล้ามีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย จากการ “เป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ” เนื่องจากเฮียเล้าเคยจดแจ้งเป็นเจ้าของสิ่งพิมพ์ ‘ท่องธรรมชาติ’ ในปี 2537 และยังไม่ได้แจ้งขอยกเลิกการพิมพ์
.
-แม้ว่าในวันรุ่งขึ้น 12 เมษายน 2565 ทางเฮียเล้าและทีมกฎหมายพรรคก้าวไกลได้ทำหนังสือคัดค้านไปแล้ว แต่ กกต. ก็ยกคำร้อง ไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม(20 เมษายน 2565)
.
-29 เมษายน 2565 เฮียเล้าและทีมกฎหมายพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้อง พร้อมแสดงหลักฐาน ต่อศาลปกครองให้ทุเลาและให้ศาลมีคำสั่งให้ กกต.เพิกถอนประกาศที่ไม่เป็นธรรมนี้ออกไป
.
-วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เพียง 2 สัปดาห์ก่อนมีการเลือกตั้ง ศาลมีคำสั่งทุเลา ให้ กกต. เดินหน้าประกาศรายชื่อเฮียเล้าเป็นผู้สมัคร ส.ก. ต่อไป
.
-แต่จนแล้วจนรอด กกต. ก็ยังไม่นำพา ยังไม่มีท่าทีกระตือรือล้นในการออกประกาศและติดรายละเอียดเฮียเล้าหน้าหน่วยเลือกตั้ง เสมือนว่าเฮียเล้าไม่ใช่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จนทางพรรคก้าวไกลต้องกระทุ้งอีกรอบ
.
-สุดท้าย The Show Must Go On พรรคก้าวไกลเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง 22 พฤษภาคม 2565 เฮียเล้าได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ก. เขตพญาไท พร้อมกับเพื่อน ส.ก. พรรคก้าวไกลรวมแล้ว 14 ที่นั่ง ในสภากรุงเทพ
.
-มาถึงวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ล่าสุด ศาลปกครองมีคำพิพากษาออกมาแล้ว โดยศาลอธิบายว่า หากพิจารณาตามมาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ ณ ขณะนั้น บัญญัติไว้ว่าถ้าหากไม่มีการพิมพ์ออกมา 4 คาบ หรือ 2 ปี ก็ถือว่าการเป็นเจ้าของ ผู้พิมพ์ หรือผู้โฆษณาสิ่งพิมพ์นั้นๆ สิ้นสุดลง โดยในกรณีของเฮียเล้า มีการพิมพ์ ‘ท่องธรรมชาติ’ จำนวน 15 ฉบับ จนถึงเดือนสิงหาคม 2538 เท่ากับว่าสถานะเจ้าของสิ่งพิมพ์ของเฮียเล้าสิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนมกราคม 2539 แล้ว เฮียเล้าจึงไม่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ก.
.
-ดังนั้น ศาลจึงเห็นว่า กกต. ใช้ดุลพินิจมิชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศที่ไม่เป็นธรรมต่อเฮียเล้าทั้งหมด
.
-นี่เป็นอีกคดีตัวอย่างที่ กกต. แพ้คดี จากการใช้อำนาจและดุลยพินิจไม่เป็นธรรม ไม่รอบคอบ และ ‘มั่ว’ ในการตีความกฎหมาย
.
*พรรค #ก้าวไกล ขอแสดงความยินดีกับเฮียเล้าที่รอดพ้นการคุกคามทางกฎหมาย(Legal Harassment) ได้สำเร็จ และขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจและยืนเคียงข้างเราเสมอมา
.
(ขอบคุณภาพจาก THE STANDARD)

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ