'สุริยะ' ชี้ปลุกผีบัตรใบเดียวไม่ง่ายแรงต้านเยอะ

'สุริยะ' เคยได้ยินเรื่องกลับไปใช้บัตรใบเดียว แต่รับเป็นไปได้ยาก เหตุ ส.ส.หลายพรรคไม่ต้องการ ส่วนเรื่องหารเท่าใดขึ้นกับสภา

27 ก.ค.2565 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้สูตรหารด้วย 100 ว่าขึ้นอยู่กับสภาว่าจะเห็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เสนอให้กลับมาใช้หาร 100 เพราะหาร 500 จะมีปัญหามาก นายสุริยะกล่าวว่า นายสมศักดิ์เสนอเช่นนั้น แต่ในที่สุดต้องขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรคพรรค พปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเพื่อใช้บัตรใบเดียว นายสุริยะ กล่าวว่า ครั้งแรกก็ได้ยินทำนองนี้ แต่เท่าที่ฟังล่าสุดคงไม่สามารถกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้ เพราะทราบว่า ส.ส. ของหลายพรรคการเมืองไม่ต้องการกลับไปใช้บัตรใบเดียว ส่วนจะเป็นด้วยเหตุผลใดนั้นไม่มั่นใจ

เมื่อถามถึงความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรค พปชร.ในการใช้สูตรหาร 100 กับสูตรหาร 500 นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคไม่ได้อยากที่จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่ขอให้เป็นธรรมต่อทุกพรรคการเมือง และมีกติกาเป็นสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

กันลืม! ย้อนอ่านบันทึก 'มีชัย ฤชุพันธุ์' ที่มา 200 สว. จาก 20 กลุ่มอาชีพ

เราแบ่งกลุ่มออกเป็น 20 กลุ่ม เพื่อให้สามารถกระจายกันไปแต่ละกลุ่มจะมีหลักประกันว่าจะมีตัวแทนของคนอยู่ในวุฒิสภา มีคนตั้งข้อสงสัยว่าการกำหนดไว้ 20 กลุ่ม ไม่มีเหตุผลอะไร ทำไม่จึงไม่เป็น 25

'อนาคตไกล' ค้านเลิกสส.ปาร์ตี้ลิสต์ หวั่นขาดสมดุลการเมืองไทย

นายณัษฐพล ทิพย์อักษร ทนายความคนดัง มือกฎหมายพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ที่มีการปูดข่าวจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัว