ครม.อนุมัติงบกลาง 1.8 ล้าน ให้ ปปท.สอบจำนำข้าว-คดีสำคัญใกล้หมดอายุความ

แฟ้มภาพ
 
26 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอขอความเห็นชอบให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 1.8 ล้านบาท ในลักษณะเงินราชการลับ เพื่อใช้ในภารกิจการตรวจสอบคดีรับจำนำข้าวและคดีสำคัญใกล้ครบกำหนดอายุความ
 
สำนักงาน ป.ป.ท.รายงานว่า ในปีงบประมาณ 2565 ได้รับเงินราชการลับแล้ว 10 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายในภารกิจต่างๆ ที่ปิดลับ ซึ่งการดำเนินภารกิจตามแผนงานของสำนักงาน ป.ป.ท. มีความจำเป็นต้องปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต ซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะพิเศษเกี่ยวกับการประสานงานด้านการข่าวทั้งภายในและภายนอกประเทศในการติดตาม วิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ทุจริตในระดับยุทธศาสตร์ให้ได้รับข้อมูลข่าวสาร และแนวโน้มของสถานการณ์ที่มีความแม่นยำ เที่ยงตรง และทันต่อเวลา
 
ป.ป.ท.รายงานด้วยว่า ยังได้รับมอบหมายตามนโยบายรัฐบาลประกอบกับทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปรามทุจริต ส่งผลให้จำนวนเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐว่ากระทำการทุจริตเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นกรณีที่มีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาข้อมูลในเชิงลึกในลักษณะปิดลับ อันไม่สามารถใช้งบประมาณปกติในการดำเนินการได้ และงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรไม่เพียงพอต่อการดำเนินการ จึงจำเป็นจะต้องเสนอ ครม.เพื่ออนุมัติงบประมาณเงินราชการลับเพิ่มเติม
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

เพื่อไทยอ้าง 'งบกลาง' ยังมีพอใช้ฉุกเฉิน ดิจิทัลวอลเล็ตเอามาแค่ 4.3 หมื่นล้าน!

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงการใช้งบกลาง 43,000 ล้านบ

'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด