กมธ.กม.ลูกจ่อปรับแก้มาตราเกี่ยวข้องสูตรหาร 500 'หมอระวี' เผยอาจต้องแก้รธน.อีกที

26 ก.ค.2565- นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ประกอบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ในวันนี้ (26 ก.ค.) ว่า วันนี้น่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อให้พักการประชุม แล้วพิจารณาในกรรมาธิการฯ ว่าจะต้องปรับแก้ในมาตราใดบ้างที่เกี่ยวข้องและยอมรับว่า ในมาตราที่เหลืออยู่ อาจจะมีบางมาตราที่จะกระทบ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่สามารถกลับไปแก้มาตรา 23 ที่ลงมติสูตรหาร 500 ได้

เมื่อถามว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ภายในวันนี้ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติมี 2 ทาง คือลงมติเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการไปตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ หรืออีกทางคือลงมติไม่เห็นชอบ หรือโหวตคว่ำ ซึ่งหาก ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งหารด้วย 100 หรือหาร 500

นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลได้มีมติกันแล้ว ว่าในวาระ 3 ยืนยันจะโหวตสนับสนุนร่างแบบหาร 500 ที่ได้ผ่านเสียงข้างมากของสภาฯ มาแล้ว ดังนั้น กระแสข่าวว่าอาจจะมีการคว่ำกฏหมายนี้ในวาระ 3 ปฏิเสธว่าไม่น่าเป็นความจริง แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้

เขากล่าวต่อว่า กรณีแก้กฎหมายกลับไปใช้บัตรใบเดียว ก็อาจเกิดขึ้นได้ หากสุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญแจ้งกลับมาที่สภาว่าขัดหลักการ เพราะทั้งหาร 100 หรือ 500 ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็อาจนำมาสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย แต่จะแก้มากหรือน้อย อาจแก้เพียงมาตรา 91 ก็ได้ หรือถ้าแก้มาตราอื่นๆ เป็นเหตุให้กฏหมายนี้ล้มไป ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเราอยากถอยกลับไปสู่การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้

ด้าน นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า คนที่พลิกแพลงอยากให้กลับมาเป็นสูตรหาร 100 นั้น เป็นไปได้ยากมาก อยากให้ยอมรับมติที่เห็นชอบสูตรหาร 500 ซึ่งผ่านวาระสองไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566

'ภูมิธรรม' ยันเลือกแก้รธน.เพื่อให้ผ่าน ไม่ใช่ตามใจจนตก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา