'หมอระวี' คาดถก กม. ลูก มีตีรวนแน่ แย้มแก้ 2 มาตรา รับสูตรหาร 500

‘หมอระวี’ คาดประชุมร่วมรัฐสภาถก กม.ลูก มีตีรวนแน่ แต่เชื่อผ่านพ้นไปได้ แย้มแก้ 2 มาตรา รองรับคำนวณปาร์ตี้ลิสต์สูตรหาร 500

25 ก.ค. 2565 – นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … รัฐสภา กล่าวถึงปัญหาของการพิจารณาร่างกฎหมายลูก อีกประมาณ 10 มาตรา ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แม้ฝ่าย กมธ.เสียงข้างมาก พยายามตีรวนให้การพิจารณาวาระสองนั้นมีปัญหา และทำให้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้หาร 100 มั่นใจการประชุมจะราบรื่น แม้จะมีประเด็นที่ต้องพักการประชุม เพื่อกลับไปแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เชื่อว่าจะพักประชุมเพียง 30 นาที เพื่อแก้ไข 2มาตรา

นพ.ระวี กล่าวว่า เชื่อว่าการประชุมในวาระสองจะไม่มีปัญหา เพราะจะคลี่คลายได้ โดยมีผู้เสนอให้ที่ประชุมแก้ไข 2 มาตรา แม้นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. จะบอกว่าทำไม่ได้ เสนอไม่ได้ แต่เชื่อว่าที่ประชุมรัฐสภาจะลงมติให้กระทำได้ ส่วน 2 มาตราที่จะแก้ไขนั้น ขอเก็บไว้เป็นความลับ และขอให้ติดตามรายละเอียดในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 26 ก.ค.

“ที่ผ่านมาการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ในสภา ที่พบว่าเสียงของที่ประชุมชนะ กมธ.เสียงข้างมาก ต้องกลับไปแก้ไขเนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำกันได้ และเรื่องร่างกฎหมายลูกการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะนี้กฤษฎีกาให้ความเห็นมาแล้ว ดังนั้นประธาน กมธ. หรือ กมธ.เสียงข้างมาก จะอ้างเจตนารมณ์ของตัวเอง เพื่อเอาชนะเสียงของสมาชิกรัฐสภาข้างมากได้อย่างไร” นพ.ระวี ระบุ

เมื่อถามว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะสามารถลงมติวาระ 3 ได้ ภายในวันที่ 26 ก.ค. ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติ มี 2 ทาง คือ โหวตเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการไปตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ และโหวตคว่ำ หาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งสูตรหาร 100 และหาร 500 ซึ่งมองว่าหากจะสู้ควรให้เป็นไปตามกระบวนการ ทั้งนี้ เชื่อว่าประเด็นความพยายามคว่ำเนื้อหาจะเกิดขึ้นหากอีกฝั่งไม่สามารถสู้เพื่อเอาชนะได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต

'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

'ภูมิธรรม' เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ 'ธรรมนัส'