ฟันดาบสอง! ฝ่ายค้าน เขียนคำร้องยื่น ป.ป.ช.สอบ รมต. รอเคาะชื่อสัปดาห์หน้า

24 ก.ค. 2565 –​นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านระบุหลังจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการยื่นตรวจสอบรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ว่า ตามข้อกล่าวหาที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 11 คน สามารถยื่นตรวจสอบต่อเนื่องได้เกือบทุกคน ในประเด็นละเว้นปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ที่มีการกล่าวหาทุกคน ประเด็นที่สองคือเรื่องมาตรฐานจริยธรรม ที่จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประเด็นที่สามคือกระทำผิดกฎหมายจงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามารัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  และประเด็นที่สี่คือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่อทุจริตหรือเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง คือประเด็นหลักที่จะยื่นต่อ ป.ป.ช.

“ส่วนจะยื่นใครบ้างนั้นคงต้องนำคำอภิปรายของแต่ละพรรคมาหารือกันอีกครั้ง ประเด็นไหนพรรคใดเป็นเจ้าภาพก็คงให้พรรคนั้นยื่นร่วมกัน แต่ถ้าประเด็นไหนอภิปรายร่วมกันทั้งหมดก็จะยื่นในนามพรรคร่วมกันจะปรึกษาหารือร่วมกันหรือไม่หรือให้พรรคใดเป็นเจ้าภาพ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย พรรคกำลังพิจารณาเขียนคำร้องเพราะยื่นไปแล้วต้องเป็นประเด็นที่สังคมได้ประโยชน์”

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยรายละเอียดว่าจะยื่นตรวจสอบใครบ้าง ในประเด็นอะไรบ้าง แต่ยืนยันว่ามีการยื่นตรวจสอบต่อเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน ในรายละเอียดสัปดาห์หน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการหารือถึงความขัดเจนในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มจะเดือด! 'เท้ง' เผยต้นปีหน้าฝ่ายค้าน จับ 'มาดามแพ' ขึ้นเขียง เปิดเวทีซักฟอกรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนรา

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

ป.ป.ช.เปิดขุมทรัพย์รอบ 10 ปี อดีตบิ๊กสว. 'พรเพชร' รวย 63 ล้าน 'สิงห์ศึก' 57 ล้าน 'ศุภชัย' 46 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้

'เด็จพี่' ประกาศปิดบัญชี 'ลุงป้อม' ยื่น ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'พร้อมพงศ์' โวหลักฐานเพียบ ลั่นพุธนี้ปิดบัญชี ’ลุงป้อม‘ ได้แน่ พร้อมส่งไม้ต่อ ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ไล่เปลี่ยนทีมกฎหมาย เย้ยระวัง ‘ไพบูลย์’ ตกม้าตาย