ปัดดีลทักษิณ! 'สมศักดิ์' โต้ 'หมอวรงค์' ไม่ไว้ใจเดินเกมหวนใช้สูตรหาร 100 เอื้อเพื่อไทย

22 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีการเสนอทบทวนสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจากหาร 500 กลับมาหาร 100 และ ถูกมองว่ามีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ว่า ไม่มีนัยยะทางการเมืองแต่อย่างใด แต่ถ้าเราทำผิดรัฐธรรมนูญก็จะกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากกันไปหมด แล้วยังจะทำให้ประชาชนสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันไปเป็นคนละเรื่องคนละราว

ดังนั้นอยากให้คนที่มาวิพากษ์วิจารณ์ตนไปคำนวณคณิตศาสตร์ดู ซึ่งถ้าคำนวณแล้วก็จะรู้ว่ามีปัญหาจริง ไม่ใช่ว่าตนจะต้องการอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ตนได้อ่านและคำนวณตัวเลขดูแล้วคิดว่า ถ้าหลายพรรคได้คำนวณดูเช่นกันก็คงจะไม่รับในสูตรหาร 500 เชื่อมั่นว่าสูตรหาร 500 เป็นไปไม่ได้ แต่จะเป็นสูตรอะไรตามมานั้นตนไม่ทราบ

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้คว่ำวาระ3 เพื่อกลับใช้สูตรหาร 100 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังมั่นใจว่า500เป็นไปไม่ได้ ถึงจะยกมือและมีมติไป เรื่องกฎหมายอาจจะไปได้ แต่ข้อเท็จจริงหารออกมาไปไม่ได้ ตนเข้าใจอย่างนั้นเพราะเอาหลักคณิตศาสตร์มาคิด ขอให้ทำความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์กันหน่อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ระบุว่าการที่นายสมศักดิ์ออกมาพูดถึงการกลับไปใช้สูตรหาร 100 นั้นเนื่องจากมีการดีลกับนายทักษิณ ชินวัตร และ พรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ดีล และนพ.วรงค์ ก็เป็นหมอลองไปคำนวณตามสูตรคณิตศาสตร์ดูบ้าง

เมื่อถามว่าในเรื่องดังกล่าวได้พูดคุยกับนายกฯบ้างหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่าไม่ได้คุยและไม่ได้คุยกับใครตนเพียงแค่คิดตามหลักคณิตศาสตร์ ประกอบกับหลักกฎหมาย แล้วมาคำนวณเป็นตัวเลขผลลัพธ์ออกมาทำให้ตนตกใจ มันเป็นไปไม่ได้แล้ว และทุกคนก็คงคำนวณได้อย่างที่ตนคำนวณออกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง