'พิธา' สับกลยุทธ์ 3 แกน ทำคนไทยมืดแปดด้าน โวยใช้ ม.112 ทำลายศักยภาพประชาชน

22 ก.ค.2565 - เวลา 15.38 น. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า พอกันที 8 ปีที่พล.อ.ประยุทธ์ทำให้คนไทยมืด 8 ด้าน ทั้งที่มืดไปแล้ว 3 ด้าน กับยุทธศาสตร์ 3 แกนแห่งอนาคต เมื่อแถลงออกมาก็มีฉันทมติสหบาทาจากทุกฝ่าย ว่า 3 แกนคือ 3 กลวง เพราะนายกฯ ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังพูดอะไรอยู่ ยกตัวอย่าง ที่นายกฯ พูดถึงแกนที่ 1 เรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่บอกว่าใกล้เสร็จแล้ว ทั้งที่สัญญา 3 สนามบิน ที่คืบหน้า 0% หรือรถไฟไทย-จีน คืบหน้า 6% จึงไม่รู้ว่าใกล้เสร็จของนายกฯ กับนักลงทุนเป็นความย้อนแย้งหรือไม่ ชัดเจนว่าถ้าปล่อยให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อก็จะเละเป็นโจ๊ก เหมือนตอม่อโฮปเวลล์ ตนไว้วางใจไม่ได้กับความมั่วของอุตสาหกรรมอีวี ที่นายกฯ บอกว่าจะทำให้ไทยเดินนำหน้าทุกประเทศ ซึ่งถูกจีนแซงหน้าไปมากแล้ว ในช่วงที่หนี้สาธารณะสูงที่สุด ค่าครองชีพสูงที่สุด และค่าปุ๋ยแพงที่สุด สิ่งที่ประชาชนอยากได้ยินจากนายกฯ คือทางแก้ของแพงค่าแรงถูก ไม่ใช่มาพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน หรือรถยนต์อีวี

นายพิธา กล่าวต่อว่า เท่าที่ตนฟังนายกฯ จี้แจงมาตลอด 4 วัน พบว่านายกฯ มีแกน 3 คือ นายกฯ คือตัวทำลายศักยภาพของประเทศ คือแกนที่หนึ่ง ทำลายศักยภาพไทยในต่างประเทศ คือแกนที่สอง และทำลายศักยภาพของพี่น้องประชาชน คือแกนที่สาม โดยแกนที่หนึ่ง คือ ตลอด 3 ปีนายกฯ ใช้งบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาท อย่างสุรุ่ยสุร่าย และไม่มีประสิทธิภาพ เช่น นายกฯ ไม่มีความกล้าชนเพื่อเจรจากับนายทุนผู้ผลิตไฟฟ้าเพื่อให้ค่าไฟถูกลง

นอกจากนี้ ยังมีการทุจริต และไม่มีความสุจริตอย่างเป็นที่ประจักษ์ มีพฤติกรรมลอยนวลพ้นผิด กรณีการจัดซื้อจีที200 ที่ไม่มีชื่อของผู้เซ็นอนุมัติจัดซื้ออยู่ในสำนวนคำฟ้อง ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังมีข้อกังขาการครอบครองนาฬิกาหรูว่ามีที่มาอย่างไร ถ้า ให้พล.อ.ประวิตร จำซีเรียลนัมเบอร์ไม่ได้ ก็มาเอาที่ตนแล้วไปเช็คที่ห้างพารากอนฯ คืนนี้ก็ได้ จะได้รู้ทันทีว่ามีที่มาจากที่ไหน และเจ้าของชื่ออะไร

นายพิธา กล่าวว่า แกนที่สอง พล.อ.ประยุทธ์ ทำลายศักยภาพไทยในต่างประเทศ โดยนโยบายการต่างประเทศของไทยกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตที่จำเป็นต้องมีผู้นำที่เก่ง และมีไพ่หลายใบในการเจรจา เพื่อให้เกิดประโยชน์กับคนไทยให้ได้มากที่สุด ตนอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ รู้ว่าการต่างประเทศกับระเบียบการทูตนั้นต่างกัน การที่ท่านได้รับการเชิญให้ไปต่างประเทศเยอะๆ ไม่ใช่การต่างประเทศ แต่เป็นระเบียบทางการทูต คือไม่ได้หมายความว่าท่านมีความสามารถทางการต่างประเทศแต่อย่างใด ด้วยความที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความเข้าใจเรื่องการต่างประเทศนี้ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าปัญหาเมียนมาเป็นเรื่องเล็กน้อย จึงปล่อยให้เครื่องบินเมียนมาเข้ามาในน่านฟ้าไทย ซึ่งอาจจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ต้องขึ้นศาลโลกในอีก 10-20 ปี ในฐานะอาชกรสงครามหรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า แกนที่สามคือ การทำลายศักยภาพของพี่น้องประชาชน กรณีการใช้ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งไม่ได้ทำให้ศักยภาพคนในสังคมดีขึ้น ทั้งที่เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่ต้องเป็นผู้ริเริ่มในการแก้ไข มาตรา112 ด้วยซ้ำ ไม่ใช่พวกตน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปข้างหน้าได้ เพราะความรู้สึกของประชาชนเปลี่ยนไปแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งปวงที่กล่าวไป ทำให้ประชาชนสิ้นหวัง นายกฯ ตอบตนได้หรือไม่ เหตุใดประเทศไทยจึงมีคนฆ่าตัวตายมากที่สุดในอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ คือ ช่วงอายุ 25-34 ปี นั่นเป็นเพราะความสิ้นหวังของคนไทย ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจ

“นายกฯ คนต่อไปจึงต้องเป็นคนที่ทำงานเพื่อประชาชนก่อนตัวเอง ต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ มีความสามารถ รอบรู้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เป็นคนที่มีความฝันแต่ไม่เพ้อฝัน พร้อมที่จะดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานร่วมกัน แม้จะมีความเห็นต่าง เพื่อสร้างประเทศที่ดีกว่าไปด้วยกัน แต่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ โดยเป็นที่พิสูจน์ แล้วว่า รัฐนาวาที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ มายาวนาน 8 ปี ไม่ได้พาเราไปที่ไหน และการเดินทางควรจะจบได้ในวันที่ 23 ก.ค. เป็นต้นไป” นายพิธา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ้อ! คนเดียวกัน เอกณัฏ-แกนนำกปปส.-เลขาฯรทสช.-ว่าที่รมต.ในรัฐบาลลูกสาวทักษิณ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อผลประโยชน์หล่นใส่ นักการเมืองก็พร้อมที่จะทรยศประชาชน

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เตือน ปชป. ผสมพันธุ์ ‘ทักษิณ’ ระวังได้ ‘ปลาหมอคางเหลี่ยม’ กินเกลี้ยงบ่อ!

การผสมพันธุ์กับคุณทักษิณ ก็เหมือนเอา“ปลาหมอคางดำ” ลงบ่อเลี้ยงปลา ใครทำก็ต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้น ปลาหมอคางดำว่าร้ายแล้ว