'สาธิต' ดักคอ 'พรรคเล็ก' ส่อโหวตคว่ำ 'จุติ' ขอให้สร้างสรรค์ อย่าเป็นเรื่องหิวกล้วย

"สาธิต" มอง "ประยุทธ์" ช่วย "จุติ" ในศึกอภิปราย เป็นเรื่องปกติที่หัวหน้ารัฐบาลควรทำให้เสียงเป็นเอกภาพมากที่สุด ดักคอพรรคเล็กถ้าการลงมตินำสถานการณ์ไปเรียกร้องประโยชน์ถือว่าไม่สร้างสรรค์ทางการเมืองในระบบประะชาธิปไตย

22 ก.ค.2565 - นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยิบยื่นมือเข้ามาช่วย จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการอภิปรายไม่วางใจ จะเป็นการก้าวล่วงพรรค ปชป.หรือไม่ ว่า นายกฯ ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลก็มีหน้าที่อยู่แล้วที่ทำให้การโหวตเป็นเอกภาพมากที่สุด ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา

เมื่อถามว่า นายกฯ พูดคุยกับ ปชป.อย่างไรบ้าง สาธิต กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่ส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจา ตนเป็น ส.ส.ที่ลงคะแนนคนหนึ่งและพยายามลงตามมติพรรค ทั้งนี้การอภิปรายเป็นภารกิจสำคัญของฝ่ายตรวจสอบที่นำเสนอข้อมูล ข้อบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนฝ่ายบริหารก็จะนำข้อมูลที่ทำงานมาหลายปีมาชี้แจง ส่วนการตัดสินจะนำไปสู่การบันทึกข้อมูลของประชาชน และนำข้อมูลเหล่านี้ไปตัดสินว่าใครชี้แจงดีหรือไม่ มีเหตุมีผลดีกว่ากัน ส่วนการตัดสินของพรรคไหนก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรคนั้น สมาชิกพรรคก็ควรเคารพมติพรรค ถึงแม้ว่าจะเป็นเอกสิทธิ์ก็ตาม รัฐบาลก็ควรควบคุมเพื่อให้ผ่านไปให้ได้

เมื่อถามว่า มีการประกาศจากพรรคเล็กว่าจะมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 1 คนหลุดจากตำแหน่งแน่นอน สาธิต กล่าวว่า ถ้าการลงมติเป็นไปตามอุดมการณ์โดยข้อมูลไม่มีปัจจัยอื่นเกี่ยวข้อง จะเป็นการสร้างสรรค์ทางการเมือง แต่ถ้านำสถานการณ์การโหวตไปเรียกร้องประโยชน์ ไม่เป็นการสร้างสรรค์การเมืองในระบบรัฐสภาและประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ขอให้แต่ละฝ่ายลงมติตามข้อมูลและมติของพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่