หึ่ง! ตั้งทีมต่อรอง 'ผู้ใหญ่ ปชป.' ช่วย 'จุติ' พ้นโหวตคว่ำศึกซักฟอก

สะพัด! ตั้งทีมต่อรอง ‘ผู้ใหญ่ ปชป.’ ช่วย ‘จุติ’ พ้นโหวตคว่ำศึกซักฟอก จับตา 23 ก.ค. ประชุมพรรคก่อนลงมติ จ่อทวงคืนเก้าอี้เจ้ากระทรวง พม. หลังอภิปรายฯ

22 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ ในการลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน โดยมีรัฐมนตรีของพรรรค จำนวน 3 คน ที่ถูกซักฟอก ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยขณะนี้มีความเคลื่อนไหวว่ามีการตั้งทีมช่วยนายจุติ เนื่องจากอาจจะโดนโหวตคว่ำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ โดยมีการอ้างว่ากลุ่มดังกล่าวมีด้วยกัน 12 คน และต่อรองกับผู้ใหญ่ภายในพรรคให้ช่วยเหลือนายจุติ หากไม่ช่วยทั้ง 12 เสียงก็จะไม่สนับสนุนนายนิพนธ์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีบางฝ่ายไม่พอใจกับการต่อรองลักษณะดังกล่าว เพราะเห็นว่าเหมือนจับนายนิพนธ์เป็นตัวประกัน แต่ด้วยประชาธิปัตย์เป็นพรรค ไม่ใช่ก๊วนการเมืองที่จะต้องตั้งขึ้นมาต่อรอง ก็จะต้องช่วยนายจุติให้ผ่านพ้นปัญหาไปให้ได้ เพราะอย่างน้อยนายจุติก็คือรัฐมนตรีในนามพรรค หากปล่อยให้นายจุติโดนคว่ำ พรรคก็จะกระทบไปด้วย เบื้องต้นการลงมติน่าจะผ่านพ้นไปได้ คะแนนผ่านเกณฑ์ แต่อาจจะน้อยกว่ารัฐมนตรีคนอื่นของพรรค เนื่องจากจะมี ส.ส. ของพรรคบางคนอาจโหวตเป็นอื่น รวมถึงก่อนหน้านี้ที่นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกาศจะลงมติไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) ก่อนที่จะประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมตินั้น พรรคจะมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางการลงมติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการชี้แจงของนายจุติ กรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายถึงความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการบริหารงานในการเคหะแห่งชาติ ประกอบกับ หากนายจุติได้รับคะแนนไว้วางใจน้อย อาจเป็นสาเหตุให้คนภายในพรรคทวงคืนเก้าอี้ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเฟ้นหาให้บุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งมีคนเสนอตัวจำนวนหนึ่ง และเห็นว่ามีบุคคลเหมาะสมแล้วอย่างน้อย 2 คน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ด้วยว่า จะส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ โดยจนถึงขณะนี้นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่