ภท. ขู่ฝ่ายค้าน ร้อง ปปช. ระวัง 'ศักดิ์สยาม' ฟ้องกลับแจ้งความเท็จ

‘ศุภชัย’ เตือน ‘ฝ่ายค้าน’ ร้อง ป.ป.ช. ระวังโดน ‘ศักดิ์สยาม’ ฟ้องกลับ ฐานแจ้งความเท็จ การันตีไม่ได้ซุกหุ้น ขายหุ้นเท่ากับราคาที่ถือ ไม่มีส่วนเกินที่ต้องจ่ายภาษี

22 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา 08.40 น. ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่ากรณีฝ่ายค้านอภิปรายการซื้อขายหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญ ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และจะนำเรื่องส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า นายศักดิ์สยามในขณะนั้นเป็นประชาชนคนธรรมดา ประกอบธุรกิจ เป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ ซึ่งมีมูลค่าหุ้นเท่ากับ 119 ล้านบาทเศษ และได้จำหน่ายหุ้นให้กับุคคลภายนอก 119 ล้านบาทเศษ ขายตามมูลค่าหุ้นที่มีอยู่ ในปี 2560-2561 โดยยังไม่ได้เป็น ส.ส. และรัฐมนตรี

“ที่มีการกล่าวหาว่าซุกหุ้นนั้นไม่เป็นความจริง ได้มีการชี้แจงในสภาไปแล้ว แต่ต่อมามีการกล่าวหาเรื่องไม่ยอมชำระภาษีนั้น ตามประมวลรัษฎากร มาตรา 40 (4) (ช) จะต้องเสียภาษีก็ต่อเมื่อได้รับเงิน เกินกว่ามูลค่าหุ้นที่ได้จำหน่ายไป ซึ่งนายศักดิ์สยาม ได้จำหน่ายหุ้นเท่ากับราคาหุ้นที่ถืออยู่ จึงไม่มีส่วนเกินที่จะต้องไปยื่นภาษี” นายศุภชัย ระบุ

นายศุภชัย กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านจะไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ก็มีสิทธิ์ที่จะยื่น แต่ถ้าวันนี้ความมันปรากฎออกมาแล้ว นายศักดิ์สยามได้ขายหุ้นไปโดยชอบ และเงินที่ได้จากการขายหุ้นก็ไม่เกินจากราคาหุ้นที่ถืออยู่ ซึ่งไม่ต้องยื่นเสียภาษีในส่วนที่เกิน ทางฝ่ายค้านที่จะไปยื่น ป.ป.ช. ต้องยอมรับข้อเท็จจริงที่ได้มีการชี้แจงไปแล้ว อาจจะต้องถูกดำเนินคดีจากนายศักดิ์สยาม ในข้อหาแจ้งความเท็จหรือรู้ว่าบุคคลไม่ได้กระทำความผิดอาญาแล้วมีการไปยื่นเพื่อให้สอบสวนบุคคลหนึ่งมีโทษทางอาญาร้ายแรง นายศักดิ์สยามย่อมมีสิทธิ์ดำเนินคดีท่านได้เหมือนกัน ฉะนั้นโปรดพึงระมัดระวังที่จะดำเนินการใด ที่มีผลกระทบมีสิทธิ์ถูกดำเนินคดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' 6 ส.ค. ปัดมีคนเรียก 10 ล้าน แลกแฉ

ศาลนัดฟังคำสั่ง 'โจ๊ก' ฟ้องหมิ่น ‘อัจฉริยะ’ 6 ส.ค. 'บิ๊ก ตร.' ย้อนถามกลุ่มนายพลชลบุรีโดนคดีกลับไม่ถูกปลดออก ปัดมีคนเรียกเงิน 10 ล้าน แลกแฉนายพล