'อัครเดช' ยันสูตรหาร 500 จบไปแล้ว กลับลำอีกรอบยาก

‘อัครเดช’ ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์จบไปแล้ว ยัน ส.ส.ปชป. ยืนตามมติตัวเอง กลับไปโหวตหาร 100 ยาก อาจทบทวนหากผ่านวาระ 3 แล้ว กกต. มีความเห็นเป็นอื่น

22 ก.ค. 2565 – นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดที่อาจจะกลับไปใช้วิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยสูตรหาร 100 ว่า ก่อนหน้านี้พรรคให้ ส.ส.ฟรีโหวตเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่ง ส.ส. ของพรรคส่วนใหญ่ลงมติเห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และมีอีกส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับหาร 100 จึงถือว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ดังนั้น ส.ส. ของพรรคแต่ละคนก็จะยืนยันการลงมติเก่าของตัวเอง ตามหลักการให้ลงมติกลับไปกลับมาเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้

“ยกเว้นแต่ว่าเมื่อผ่านการลงมติในวาระที่ 3 แล้วต้องส่งร่างกฎหมายลูกไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาให้ความเห็น ซึ่งในที่นี้หมายถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเป็นอื่น ตอนนั้นพวกเราก็จะได้พิจารณาทบทวนอีกครั้ง” นายอัครเดช ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่