'วิษณุ' แจงชัดขั้นตอนกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส. หาร 100

21 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.40 น. ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะกลับมาใช้สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นหาร 100 ว่า จะกลับมาได้อย่างไร ตนยังนึกไม่ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้วกกต. สามารถยืนยันกลับมาได้ใช่หรือไม่ว่าให้ใช้สูตรหาร 100 นายวิษณุ กล่าวว่า กกต. สามารถท้วงได้ทุกมาตรา และเมื่อท้วงแล้วก็อยู่ที่รัฐสภาว่าจะเอาอย่างไร ถ้ารัฐสภาจะแก้ ก็แก้ตามกกต. แต่ถ้าไม่แก้ ก็ยืนยันกลับไป ก็จบเท่านั้น แต่ถ้าจะมีคนไม่จบ ก็ส่งเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

เมื่อถามว่า หากกกต.ยืนยันหาร 100 มา จะมีขั้นตอนทำอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างนั้น ว่าเมื่อเสร็จจากสภา ก็ต้องส่งไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กกต. ถ้าถามว่าส่งไปทำไม ก็เพื่อให้เขาตอบกลับมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกกต. ส่งมาที่สภาแล้วถ้าต้องการจะแก้จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภาต้องเป็นคนแก้

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเคยมาหารือเรื่องดังกล่าวหรือไม่ว่า หากจะกลับไปใช้สูตรหาร 100 จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคย ไม่เคยพูดเลย

เมื่อถามว่า การแก้ไขมีกรอบเวลาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะมีเช่นถามไป 15 วัน ตอบกลับมา 10 วัน เบ็ดเสร็จรวมแล้วประมาณหนึ่งเดือน ซึ่งมีการกำหนดตายตัวอยู่แล้วว่า เมื่อสภาพิจารณาเสร็จ ปกติถ้าเป็นกฎหมายอื่นก็ส่งให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ แต่กรณีนี้รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าให้ส่งกลับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นสภาจะใช้เวลาอย่างไรก็แล้วแต่สภา

เมื่อถามย้ำว่าจะรู้ได้เมื่อไหร่ว่าจะใช้หาร 100 หรือหาร 500 นายวิษณุ กล่าวว่า รู้อยู่แล้ว เพราะทุกอย่างจะต้องเปิดเผยทั้งหมด และจะทราบได้ชัดเจนก็เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.