ปชป.ระอุ! 'ไชยยศ' ยันโหวตคว่ำ 'จุติ ไกรฤกษ์' ชี้พรรคไม่ควรหนุนคนทำผิด

“ไชยยศ” ยืนกรานใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.โหวต รมต.บางคน ยก รธน.อยู่เหนือมติพรรค แจง ไม่ใด้ใช้เหตุผลส่วนตัวปนการบริหารแผ่นดิน ลั่น พร้อมรับผิดชอบการกระทำ เผยไม่เคยมีคนมาเคลียร์

21 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะไม่โหวตให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า การโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการตัดสินใจบนข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปรายและการชี้แจงของรัฐมนตรี และเรื่องนี้ถือเอกสิทธิ์ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถใช้มติพรรคมาบังคับให้ลงมติไปในแนวทางเดียวกันได้ เพราะรัฐธรรมนูญอยู่เหนือข้อบังคับพรรค และการลงมติของตนพร้อมจะรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ ถ้าวิเคราะห์แล้วรัฐมนตรีตอบไม่ได้และทำให้พรรคเสียหาย นั่นคือการที่ตนจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.และพร้อมรับผิดชอบ พร้อมชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่โหวตให้ ตนฟังมาอย่างดี วิเคราะห์มาอย่างดี แม้แต่สื่อเองยังวิเคราะห์ได้ รัฐมนตรีบางคนยังมีฉายาออกมา ยืนยันว่าจะไม่ใช้เหตุผลส่วนตัวและอารมณ์มาเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีแน่นอน ไม่ทำให้พรรคเสียหายด้วยวิธีการอย่างนั้น ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาว่าตนพูดในที่ประชุมจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคนนั้น ขอชี้แจงว่าตนไม่ได้พูด ไม่ทราบว่ามาจากไหน ตนกับบอกพรรคแค่ว่าจะขอใช้เอกสิทธิ์กับบางคน เพราะเห็นข้อมูลและศึกษาข้อมูลมาแล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร รายงานข่าวอื่นไม่ใช่ตน

นายไชยยศ กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ พรรคไม่มีมติแน่นอน อาจจะมีบ้างที่มีผู้ใหญ่มาบอกว่าบางเรื่องอาจจะต้องอดทน ตนจึงบอกไปว่ามันควรจะมีคนมาเคลียร์หรือไม่ ไม่ใช่คนทำถูกต้องและเป็นเด็กดีของพรรคจะต้องอดทน มันควรเป็นเรื่องของคนที่ทำมาเคลียร์หรือไม่ พรรคไม่ควรจะสนับสนุนคนผิดหรือไม่ เพราะระบบพรรคไม่มีการสนับสนุนคนผิด เพราะฉะนั้นไม่ว่าใครจะผิดจะถูกต้องมานั่งคุยกัน แล้วมีผู้ใหญ่มานั่งฟังด้วย ถือเป็นหลักการที่ถูกต้อง ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเรื่องเป็นอย่างไร เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับวิจารณญาณในการใช้สิทธิ์ ส.ส. จะโหวตหรือไม่เป็นวิจารณญาณ หากเขาชี้แจงดี สื่อบอกดี แล้วตนโหวตสวน จะกลายเป็นคนใช้อารมณ์ส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีผู้ใหญ่มาเคลียร์ มีแค่มาถามว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่ ซึ่งตอบไปว่าไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐมนตรีที่ตกเป็นข่าวไม่เคยมาเคลียร์กับสมาชิกพรรคเลยใช่หรือไม่ นายไชยยศ กล่าวว่า ตนไม่เห็น ซึ่งพรรครับประทานอาหารกลางวันด้วยกันทุกวันก็ไม่เห็น อาจจะมาตอนตนไม่อยู่ก็ได้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีแกนนำพรรคพูดถึงระเบียบวินัยในพรรค นายไชยยศ กล่าวว่า ระเบียบวินัยของพรรคตนไม่เคยขัด แต่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคไม่เคยมีมติ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ และพรรคประชาธิปัตย์ยึดถือบนความเป็นประชาธิปไตย ทุกคนเท่าเทียม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

แล้วกัน! พรรคร่วมยังไม่คอนเฟิร์ม ร่วมโต๊ะดินเนอร์ พปชร. เป็นเจ้าภาพ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล