'พิเชษฐ' อ้าง 'บิ๊กป้อม' ขอให้โหวตไว้วางใจ 11 รมต. ยันไม่มีสินบน หมดยุคแจกกล้วยแล้ว

“พิเชษฐ” อ้าง “บิ๊กป้อม” สั่งให้โหวตเท่ากัน 11 คน แต่ไม่ได้ระบุหาก รมต.ทำผิดต้องยกมือให้ บอก “จุติ-ศักดิ์สยาม-นิพนธ์” แจงไม่เคลียร์ ย้ำ เที่ยวนี้มีเซอร์ไพร์สแน่

21 ก.ค.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม 16 ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว ว่ากลุ่ม 16 มีการต่อรองเพื่อรับผลประโยชน์จากการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ว่า ไม่มี ไม่มีอะไรเกิดขึ้นทั้งนั้น เพราะเรามีมติออกมาแล้วว่าจะฟังคำชี้แจงของรัฐมนตรี โดยการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา สิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอข้อบกพร่องในการบริหารนั้น น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเรื่องของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นเรื่องที่กลุ่ม 16 พูดถึงกัน ซึ่งในวันที่ 22 ก.ค. เราจะนำข้อสรุปที่ฟังจนครบแล้วนำมาวิเคราะห์ออกความมติ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีเรื่องสินบน ได้ 1 หวี 2 หวี ยุคนี้หมดแล้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า มีการต่อรองกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ว่าหากให้ 2 ล้านบาท จะลงมติไว้วางใจ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่มี ใครจะเชื่อ ตอนนี้ทางฝั่งของ พปชร. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคได้ประชุมพรรค มีมติขอให้ไว้วางใจหมดให้ครบทุกๆ แต่ว่าข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านก็เห็นชัด ถ้าผิดและคัดค้านสายตาประชาชน เสียหายจริงๆ เราจะยกมือให้ได้อย่างไร พล.อ.ประวิตรบอกแต่ว่าขอความร่วมมือให้ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้งหมดในรัฐบาล 11 คน แต่ไม่ได้บอกว่าหากรัฐมนตรีทำผิดต้องยกมือให้ด้วย ท่านไม่ได้พูด ตอนนี้มันเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. โดยการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีรัฐมนตรี 2 คนที่น่าจับตา

เมื่อถามว่า มีใครเพิ่มเติมหรือไม่ที่กลุ่ม 16 จะโหวตไม่ไว้วางใจ นายพิเชษฐ กล่าวว่า มีเรื่องของท่อส่งน้ำอีอีซี มันไม่มีอะไรใหม่จากที่ชี้แจงผ่านกระทู้สด หรือตอนโหวตผ่านงบประมาณ ตอบไม่ตรงประเด็น ถามแล้วไม่ตอบตามที่เขาต้องการ ประชาชนเห็น ตรงนี้ต้องเอามาพิจารณา อย่างตนไม่เห็นด้วย ถ้าถามอีก 15 คน ว่าเห็นด้วยหรือไม่ อย่างกรณีของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เห็นชัดเจน ฝ่ายค้านถาม แต่ตอบอะไรไม่ได้ลุกออกจากบัลลังก์ไปเลย ซึ่งน่าจะอภิปรายก่อน หลายประเด็นยังตอบไม่หมด เราก็นำมาคิด อีกคนคือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ที่น่าสนใจเพราะมีเรื่องที่ถูกกล่าวหาเยอะ ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ชี้แจงเน้นไปที่ข้อกฎหมาย แต่มันดูค้านสายตาประชาชน มีแนวโน้มว่าน่าจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย อันนี้ต้องมาพิจารณา ย้ำว่าไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ตนเชื่อว่าเที่ยวนี้มีเซอร์ไพรส์ กลุ่ม 16 เรายืนยันจะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เป็นแบบอย่างในอนาคต ผู้บริหารประเทศต่อไปถ้าเราอะไรไม่ถูกต้องจะต้องระมัดระวัง การนำภาษีของกระชาชนมาทำอะไรไม่ถูกต้อง ทำให้เสียหายจะได้ไม่กล้าทำในอนาคต นี่คือบรรทัดฐานในวันนี้ที่พวกตนจะสร้างไว้

เมื่อถามว่า นายพิเชษฐ ได้กล่าวถึงบุคคลต่างๆ จะทำให้คนที่กล่าวถึงมาต่อรอง นายพิเชษฐ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องต่อรอง คุยในโทรศัพท์ไม่ดีกว่าหรือ คุยลับๆ ได้เงิน คุยในที่เปิดเผยไม่ได้เงินหรอก มาสร้างบรรทัดฐาน ตนอายุป่านนี้ เที่ยวหน้าอาจไม่เล่นการเมืองก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.