ทะแม่ง! ชินวรณ์ชมฝ่ายค้านซักฟอก 'ศักดิ์สยาม' ได้ดี

'ชินวรณ์' ชมฝ่ายค้าน! หลายคนทำการบ้านดีโดยเฉพาะการซักศักดิ์สยาม เผยรัฐมนตรีสอบผ่านในระดับหนึ่ง แนะจับตาศึกซักฟอกบิ๊กตู่ ปูดหลายครั้งมีการเปลี่ยนแปลงหลังอภิปราย

21 ก.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่าขณะนี้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลาไปทั้งหมด 30 ชั่วโมง และยังสามารถใช้เวลาที่เหลือ 22 ชั่วโมง ได้ตามกำหนด ส่วนรัฐบาลก็ไม่น่าจะมีปัญหาทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเรื่องการบริหารเวลา และใน 2 วันที่ผ่านมาประเมินว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ บทบาทของฝ่ายค้านตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.), นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรค ก.ก. ทำการบ้านที่เพิ่มเติมมาได้เป็นอย่างดี ในกรณีที่ได้ซักถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นประเด็นใหม่ที่หลายคนติดตามอยู่ และต้องรอดูการประมวลผลที่จะทำให้รัฐมนตรีจะไม่สามารถชี้แจงได้หรือนำไปสู่การร้องต่อองค์กรอิสระ จึงต้องมาดูว่าฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อเนื่องได้หรือไม่ ถือเป็นการให้กำลังใจฝ่ายค้าน เพราะถ้าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพจะทำให้ระบบรัฐสภาเป็นที่คาดหวังของประชาชนได้

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลได้ประเมินเบื้องต้นสำหรับรัฐมนตรีที่ตอบชี้แจงไปแล้ว ทั้งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็เป็นข้อมูลที่เก่าส่วนหนึ่งและใหม่ส่วนหนึ่ง ซึ่งรัฐมนตรีชี้แจงได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจแต่ก็ยังเหลือบางประเด็นที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ฝ่ายค้านสามารถรุกต่อ ในการที่จะไปยื่นองค์กรอิสระได้หรือไม่ เพื่อทำให้ประชาชนมั่นใจในผลการอภิปรายไม่ไว้ใจครั้งนี้

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะถูกอภิปรายในวันที่สามและสี่นี้ก็ต้องติดตามดูว่าฝ่ายค้านทะลวงหัวใจสำคัญของนายกฯ ได้หรือไม่ ซึ่งกำลังอยู่ในการจับตาของสังคมและประชาชน โดยถ้าเป็นเรื่องเดิมตามที่ผู้นำฝ่ายค้านเปิดประเด็นไว้ 6 ประเด็น ก็เชื่อว่านายกฯ สามารถตอบได้และมั่นใจว่า นายกฯ แสดงผลงานช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาได้ด้วย ในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามในสองวันที่เหลือนี้เราต้องให้โอกาสฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ส่วนรัฐบาลก็หวังว่ายังสามารถยึดตัวเลขที่มีอยู่ขณะนี้คือฝ่ายค้าน 224 รัฐบาล 253 การลงมติไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ 151 นั้นจะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือต้องมีเกิน 239 จึงจะไม่ไว้วางใจได้ ดังนั้นเรามีความมั่นใจว่า รัฐบาลยังมีความเป็นเอกภาพอยู่ ทั้งนี้ทุกครั้งของการอภิปรายที่ผ่านมาเรื่องตัวเลขในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ประเด็นในการอภิปรายนั้นจะเป็นประเด็นที่กระทบต่อทางการเมืองหรือไม่ เพราะหลายครั้งที่ผ่านมารัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการอภิปราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."