เพื่อไทย ชำแหละ มท.1 กินน้ำประปา 'บิ๊กป็อก' ถึงกับอึ้ง เอาที่ไหนมาว่า!


20 ก.ค.2565 - เวลา 18.47 น. นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตอนหนึ่งว่าขอกล่าวหาพล.อ.อนุพงษ์ ในฐานะที่กำกับดูแลการประปาส่วนภูมิภาค ตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ปีพ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาคปีพ.ศ. 2522 มาตรา 4 และมาตรา 46 พล.อ.อนุพงษ์ มีหน้าที่ในการกำกับทั่วไปในการประปาส่วนภูมิภาค มีหน้าที่สั่งการให้การประปาส่วนภูมิภาคชี้แจงข้อเท็จจริงแสดงความเห็นหรือทำรายงานยับยั้งการกระทำของการประปาส่วนภูมิภาคที่ขัดต่อนโยบายรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการเอกชน ร่วมลงทุนน้ำประปาปทุมธานี-รังสิต ซึ่งรัฐมีความเสี่ยงที่จะเสียหายกว่า 36,513 ล้านบาท

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่าพฤติกรรมการกระทำความผิดของพล.อ.อนุพงษ์มีดังนี้ 1.ในฐานะที่เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน ไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวังในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายให้บุคคลแวดล้อมและพวกพ้องแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชนโดยละเว้นและเพิกเฉยต่อการทุจริตในภาครัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง โดยไม่ใส่ใจที่จะป้องปราม

2.มีพฤติการณ์จงใจสมคบคิดเป็นตัวการในลักษณะแบ่งแยกหน้าที่กันทำทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการในลักษณะช่วยเหลือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนไม่ระงับยับยั้งการปฎิบัติราชการใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่าทั้ง 2 เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับมหากาพย์การโกง ทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดทำกันเป็นขบวนการ จัดฉากเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนเพียงรายเดียว คือความพยายามที่จะพยายามต่อสัญญาโครงการน้ำประปาปทุมธานี-รังสิต กับการประปาส่วนภูมิภาคไปอีก 20 ปี คือที่การกระทำผิดเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ. 2562 ถ้ายังคงไม่ยับยั้งกระบวนการเหล่านี้ก็จะเป็นเหมือนกับที่ตนได้บอกมาแล้วจะถูกกล่าวหาว่ากินแม้กระทั่งน้ำประปา งานนี้พล.อ.อนุพงษ์ดิ้นไม่รอดแน่นอน เพราะผลประโยชน์ของโครงการนี้มันหอมหวล

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงว่า การประปามีการทำสัญญากับบริษัทบริษัทหนึ่งโดยมีอายุสัญญา 25 ปี ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2541 ถึงวันที่ 14 ต.ค. 2566 จากนั้นก็มีการศึกษา พบว่าหากการประปาทำเองจะคุ้มค่ามากที่สุด จากนั้นตนก็เห็นชอบตามนั้น ยังไม่เคยคิดเปลี่ยนแปลงสัญญา เพราะยังเห็นชอบให้การประปาทำเอง ไม่ทราบว่านายเลิศศักดิ์ เอาที่ไหนมาว่า ตนจะไปเปลี่ยนแปลง

"ยืนยันว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ โดยได้ให้ความเห็นชอบไปตามนี้เมื่อสิ้นสุดสัญญาการประปาจะทำเองท่านไม่ต้องกังวล ดังนั้นการประปาเตรียมรับดำเนินการในเรื่องนี้ได้เลย ส่วนที่กล่าวอ้างว่า ปล่อยปละละเลยหรือไปรู้เห็นเป็นใจอะไรนั้นเป็นเท็จหมด เพราะไม่ให้แน่นอน ตราบใดที่มีอำนาจอยู่จะไม่มีการแก้สัญญาแน่นอน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.