ก้าวไกลจัดหนัก 'นิพนธ์' ออกโฉนดเอื้อ 'นายทุน-น้องสาวอดีต อสส.'

'ก้าวไกล' ซัด 'นิพนธ์' ออกโฉนดแถบอันดามันประเคนนายทุน แฉให้โฉนดน้องสาวอดีต อสส.ที่สั่งไม่ฟ้องคดีรถซ่อมบำรุงทาง

20 ก.ค.2565 - นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงความไม่โปร่งใสในการออกเอกสารสิทธิ ในโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินที่มีการออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายการออกโฉนดที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน แต่ของจริงกลับถูกนายนิพนธ์ปู้ยี่ปูยำ มีข้อกังขาการ ส่อทุจริตออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์หลายแห่ง เช่น ที่เกาะนุ้ยนอก ที่เป็นเกาะกลางทะเล จ.กระบี่ มีการออกโฉนดพื้นที่ไม่เคยมีการใช้ประโยชน์ ซึ่งขัดหลักเกณฑ์การห้ามออกโฉนด แต่ไปสร้างหลักฐานเท็จ สร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ที่ดินปลอมๆ เพื่อออกโฉนดให้ผู้อำนวยการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พอเป็นข่าวออกไปจึงเพิกถอนโฉนดดังกล่าว แต่ไม่มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการออกโฉนด ต่อมาเจ้าหน้าที่กลุ่มเดิมก็ไปออกโฉนดแบบผิดหลักเกณฑ์ให้กลุ่มนายทุนต่อที่ เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา เมื่อเดือน มี.ค.2565 นายทุนบางคนได้โฉนดคนเดียว 20แปลง แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ การไปออกโฉนดที่หาดนาใต้ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา วันเดียว 27แปลง เป็นชายหาดสวยงามมาก ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรม ไม่ใช่คนในพื้นที่ โดยที่ดินดังกล่าวเคยมีคำพิพากษาเป็นพื้นที่ป่าสงวน จนคนบุกรุกถูกเพิกถอนที่ดินไปแล้ว แต่ยังกล้าออกโฉนดให้

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า รายชื่อผู้ได้โฉนดที่ดิน 27แปลง นอกจากจะเป็นนายทุน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แล้ว บางคนยังเป็นนอมินีที่ถือครองที่ดินแทนผู้สมัคร ส.ส.พังงาสมัยหน้า พรรคสีฟ้า และอีกคนคือน้องสาวของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด ที่เป็นผู้สั่งไม่ฟ้องนายนิพนธ์ในคดีรถซ่อมบำรุงทาง สมัยที่นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งนายกฯ อบจ.สงขลา โดยอ้างมีข้อไม่สมบูรณ์ในคดี ช่วยให้นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้ ในที่สุด ป.ป.ช.ต้องเป็นผู้ฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลเอง ถือเป็นการสมประสงค์ของนายนิพนธ์

นายประเสริฐพงษ์ กล่าวต่อว่า โครงการเดินสำรวจรังวัดที่ดินนี้มีการออกโฉนดเอื้อให้พวกพ้อง ออกโฉนดโดยไม่ต้องพิสูจน์เป็นเกษตรกรหรือไม่ แต่ตัดตอนกระบวนการไม่ให้รัฐมนตรีเกี่ยวข้อง ให้จบแค่ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจรังวัดที่ดินจังหวัดเท่านั้น รัฐมนตรีแค่ปิดตาข้างเดียว ซ้ำรอยคดีแจก ส.ป.ก.4-01ของรัฐมนตรีพรรคเดิม แต่คราวนี้มาอย่างแนบเนียนขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด