'นิพนธ์' แจงยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งปลด 'นายกอบจ.สงขลา' ยันรักษางบ 51 ล้าน ไม่เบิกจ่ายเหตุฮั้วประมูล

"นิพนธ์" ลั่นไม่ผิด ปม ป.ป.ช.ชี้มูล ม.157 พร้อมยื่นศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง เผยมีหลักฐานฮั้วประมูล ลั่นไม่กระทบตำแหน่งรมต.มหาดไทย
 
4 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด มาตรา 157 คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ 2 คัน 50 ล้านบาทให้แก่เอกชนก่อนหน้านี้ และถูกยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ว่า ย้ำว่าเรื่องดังกล่าวขณะนี้เรื่องทางแพ่งอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุด ยังไม่มีการตัดสิน และคดีอาญาที่ป.ป.ช  ชี้มูลว่าผิดมาตรา 157 ละเว้นการจ่ายเงินให้เอกชน ที่ภายหลังทราบว่ามีการฮั้วกันนั้น ตอนนี้ยังอยู่ที่อัยการและยังไม่ได้ฟ้องคดีต่อศาล และทราบว่ายังมีการตั้งข้อไม่สมบูรณ์ 16 หน้ากระดาษ มีข้อบกพร่องในสำนวนอยู่หลายประเด็นมาก และเมื่อคดีหลักยังไม่ตัดสิน คดีปลายจะไปได้อย่างไร 
 
นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ตนจึงไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางให้ช่วยถอนคำสั่ง เพราะว่าไม่ได้มีการกระทำความผิดใดๆ และการที่ไม่เซ็นก็เป็นการรักษาผลประโยชน์ด้านงบประมาณของจังหวัด ซึ่งจนถึงวันนี้ เงิน 51 ล้านบาท ยังอยู่ที่อบจ. สงขลา ยังไม่มีการจ่ายเงินสักบาท ขณะเดียวกัน สภ.เมืองสงขลา ก็มีคำสั่งฟ้องและส่งฟ้องมาที่กองบังคับการปราบปราม ซึ่งขณะนี้กองปราบฯ พิจารณาสำนวนและยืนยันสั่งฟ้องบริษัทเอกชนและพวกแล้ว
 
เมื่อถามว่า ในเมื่อตำรวจสั่งฟ้องว่าบริษัทเอกชนว่าฮั้วประมูลแล้ว แต่ป.ป.ช.กลับชี้มูลความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า " เรื่องนี้ที่เป็นเหตุให้ไปฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่ง ด้วยเหตุผลที่ผมไม่ได้ทำผิด และลงโทษทางวินัยผมโดยไม่ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งป.ป.ช.ไม่ได้ชี้ผมว่าทุจริต ดังนั้นการจะลงโทษทางวินัยก็ต้องตั้งกรรมการมาสอบผมก่อน นอกจากนี้ ตามกฎหมาย อบจ.ถ้าจะลงโทษผม ต้องลงโทษภายใน 2 ปี นับจากวันที่ผมครบวาระ ผมเป็นนายกอบจ. ปี 56 ครบวาระปี 60 ถ้าจะลงโทษผมก็ต้องภายในปี 62 แต่นี่มาลงโทษปี 64  ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ ผมจึงต้องฟ้องศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสิ่งนี้เพราะเป็นคำสั่งโดยมิชอบ"
 
เมื่อถามว่าตรวจสอบคุณสมบัติ ข้อกฎหมาย แล้วมองว่ากระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีอะไรกระทบ เมื่อไม่ได้ทำความผิดและไม่ได้มีการทุจริต ซึ่งที่ป.ป.ช.ชี้ 157 ละเว้นธรรมดา ไม่ได้ละเว้นโดยทุจริตจึงไม่เข้าข่าย ขอยืนยันเรื่องทั้งหมดไม่ได้กระทำผิด ทำไปเพื่อรักษางบประมาณ อบจ.สงขลา เพราะมีการร้องเรียนเรื่องทุจริต ขณะนี้สภ.สงขลา และกองปราบฯก็ยืนยันแล้วว่า มีการฮั้วประมูลจริง ดังนั้นนิติกรรมการซื้อขายครั้งนั้นก็โมฆะ ไม่ผูกพันอะไรเลย ทุกคนกลับสู่สถานะเดิม ถ้าใครเรียนกฎหมายมาก็จะรู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจ้งมติ 'สส.มงคลกิตติ์' ลาสภาฯไปดูหนังผิดจริยธรรมหรือไม่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีข่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

เปิดชื่อ 3 แคนดิเดต เข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการ ป.ป.ช. คนใหม่

นายนนทิกร กาญจนะจิตรา ประธานกรรมการสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการกรรมการป.ป.ช. ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาฯ ตามที่ได้มีประกาศคณะกรรมการสรรหาฯ ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2567 รับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. นั้น บัดนี้การรับสมัครสรรหาได้เสร็จสิ้นแล้ว อาศัยอำนาจตามข้อ 7