'เศรษฐกิจไทย' โวเป็นอิสระแล้ว ไม่มีหน้าที่ต้องไปอุ้ม ตรวจสอบรัฐบาลได้เต็มที่

15 ก.ค.2565 - นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ให้สัมภาษณ์หลังจากออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลว่า หลังถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคจะทบทวนบทบาทว่ามีความผิดพลาดอะไร และแนวทางที่พรรคจะเดินไปข้างหน้าจะเดินไปในทิศทางใด แต่ขั้นตอนที่พรรคจะเข้าไปเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 100 เปอร์เซ็นต์ คงต้องมีกระบวนการอยู่ แต่ที่เห็นจากข่าวทั้งแกนนำของพรรคร่วมฝ่ายค้านเริ่มเปิดออกมาว่าจะเชิญพรรคศท.เข้าร่วม กระบวนการดังกล่าวต้องเป็นทางการ แต่มีการส่งสัญญาณหากันอยู่ แต่ต้องรอดูว่าทางพรรคฝ่ายค้านจะมีการเชิญเป็นทางการอย่างไร

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า การเมืองไทยโดยเฉพาะในระบบรัฐสภาไทยเรามีระบบพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่จุดตรงกลางๆไม่มี สถานะของพรรคศท.คือ อยู่ฝ่ายประชาชน แต่คำว่าฝ่ายประชาชนค่อนข้างที่จะไม่มีความชัดเจนในบทบาทสภา แต่วันนี้ที่ถอนตัวออกมาจากพรรคร่วมรัฐบาลเรามีอิสระ เมื่อเราไม่มีความผูกพันไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปอุ้ม แปลว่าการตรวจสอบอะไรต่างๆของรัฐบาลสามารถตรวจสอบได้เต็มที่ ฉะนั้นวันนี้บทบาทของพรรคศท.เสมือนทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่การที่เราจะไปร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการนั้นคงจะต้องมีกระบวนการต่อไป

เมื่อถามถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ทางฝ่ายค้านได้ระบุว่าในข้อบังคับการประชุมสภาไม่มีอะไรปิดกั้นสามารถอภิปรายได้ ทางพรรคศท.จะร่วมด้วยหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทางฝ่ายค้าน ที่ให้เกียรติ แต่พรรคศท.ไม่ได้ร่วมยื่นญัตติ และการที่จะเข้าไปร่วมอยู่ในฝ่ายค้านตนไม่แน่ใจว่าตอนช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคศท.จะเข้าอยู่ฝ่ายค้านเต็มที่แล้วหรือยังในกระบวนการที่เป็นทางการ ซึ่งจะมีสิทธิ์อภิปรายได้เพราะกระบวนการไปร่วม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ติดอยู่นิดๆที่เราไม่ได้ร่วมยื่นญัตติอภิปรายไม่วางใจ หากผู้ที่ยื่นญัตติฯให้สิทธิ์เราร่วมอภิปรายตนคิดว่าทำได้

เมื่อถามว่าหากมีโอกาสได้ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใดและประเด็นใด นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ยังไม่ได้เล็ง เพราะก่อนหน้านี้เราไม่ได้ร่วมยื่นญัตติฯ และเราไม่ได้เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน แล้วดูทางฝ่ายค้านได้จัดคนอภิปรายเรียบร้อย หากพรรคศท.ได้สิทธิ์เข้าไปร่วมเขาก็ต้องไปปรับ

เมื่อถามว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรค จะกราบลาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ จะยกไปลาทั้งพรรคเลยหรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า หากร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณมาว่าเราควรจะไปทั้งหมดก็พร้อมที่จะไปอำลา พล.อ.ประวิตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 30: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น