กกต. ยื่นอุทธรณ์ คำร้องขอทุเลาบังคับคดีให้ชดใช้ 70 ล้าน แจกใบส้ม 'สุรพล'

14 ก.ค.2565 - แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ แจ้งความคืบหน้าในคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ. 164/2562 และคดีแพ่งหมายเลขแดงที่ พ. 23/2565 ศาลจังหวัดฮอด กรณี นายสุรพล เกียรติไชยากร ได้ยื่นฟ้อง กกต. และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน เพื่อเรียกค่าเสียหายและเยียวยาฐานทำให้เสียชื่อเสียง ภายหลังศาลฏีกาพิพากษายกฟ้องคดี บูชาเทียน เพื่อทำบุญวันเกิด จำนวน 2,000 บาท ไม่ใช่เป็นการซื้อเสียง หรือทุจริตเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562

โดยศาลจังหวัดฮอดได้พิพากษาให้ กกต.จ่ายค่าเสียหายและเยียวยานายสุรพล รวมกว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาทนั้น ล่าสุดได้รับแจ้งจากนิติกรอัยการจังหวัดฮอดว่าเมื่อวันอังคารที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า พนักงานอัยการได้ยื่นอุทธรณ์และคำร้องขอทุเลาการบังคับในคดีดังกล่าวต่อศาลจังหวัดฮอดเรียบร้อยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว