'เพื่อไทย' อ้าแขนรับ 'เศรษฐกิจไทย' ร่วมฝ่ายค้าน รับสภาพเสียงไม่พอล้มรัฐบาล

13 ก.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเศรษฐกิจไทย ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจมีความหวังล้มรัฐบาลได้มากขึ้นหรือไม่ว่า เรื่องหวังล้มรัฐบาลได้หรือไม่ คงไม่ไปถึงขั้นนั้น แต่พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เมื่อพรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หวังว่าจะมาร่วมลงมติกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน หากจะให้รัฐบาลล้ม ต้องหวังมือจากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หรือส.ส.พรรคเล็กบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลให้มาร่วมกับฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน กังวลเรื่องงูเห่าหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า ไม่กังวล เราเห็นชัดเจนว่า ใครจะโหวตหนุนรัฐบาลบ้าง คงไม่มีเพิ่มขึ้นหลังจากนี้

ถามว่าการถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทยครั้งนี้สะท้อนให้เห็นอะไร นายสมคิด กล่าวว่า สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลเริ่มอ่อนแอทุกวัน หากการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีเหตุผลที่ดีก็หวังว่า พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคอาจยกมือร่วมกับฝ่ายค้านก็ได้ เนื่องจากรัฐบาลอยู่เกิน 3 ปีแล้ว รู้เห็นตลอดว่าอะไรถูกไม่ถูก ทุกพรรคต้องระมัดระวังเรื่องชื่อเสียงตัวเอง เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง

อีกทั้งการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง สะท้อนให้เห็นแล้วว่า ประชาชนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลอย่างไร เป็นตัวเลขที่นักการเมืองทุกพรรคต้องสนใจว่าคะแนนแพ้ชนะเด็ดขาดแบบนี้มาได้อย่างไร อีกทั้งยังสะท้อนไปถึงสูตรคำนวณส.ส.หาร 500 ที่ประชาชนเขาไม่เห็นด้วยจึงสะท้อนให้รัฐบาลได้เห็นในทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490