เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม สส.ลำปางเขต 4 ไม่คึกคัก

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม สส.ลำปางเขต4 ไม่คึกคักประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ ขณะที่ ประธาน กกต.วอนประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากและชวนชี้แบะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ยังไร้การร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

เมื่อเวลา 07.30 น. 10 กรกฎาคม 2565 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่5 หมู่3 ตำบลศาลา เทสบาลเกาะคา อำเภอเกาะคา ณ ศาลาการเปรียญวัดน้ำผึ้งชาวไร่อ้อย ซึ่งมี 2 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ในการเลือกตั้งซ่อม ในวันนี้ ซึ่งพบว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย (กปน) ได้มีการจัดสถานที่ได้อย่างเรียบร้อย ซึ่งประธาน กกต.ได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ต้องมีการวัดอุณภูมิ ล้างมือและสวมหน้ากากตลอดเวลา ส่วนเรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิได้แนะนำให้มีการพิมพ์อักษรลายชื่อให้มีขนาดใหญ่และชัดเจนขึ้นเพื่อสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อของผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป นอกจากนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบสถานะแม้จะอยู่ในช่วงการป้องกันโวิดซึ่งให้ทุกคนสวมหน้ากากแต่ต้องมีการตรวจสอบสถานะโดยการให้เปิดหน้ากากเพื่อให้เห็นว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่มาใช้สิทธิหรือไม่ และเพื่อป้องกันปัญหาในการสวมสิทธิ ส่วนบางพื้นที่ที่มีการจัดสถานที่ที่มีบันไดสูงก็ขอให้คอยดูแลผู้สูงอายุที่อาจเดินไม่สะดวกด้วย

โดยหลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางต่อไปยังหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนอนุบาลเกาะคา ตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ กปน. ก่อนที่จะร่วมกันเคารพธงชาติในเวลา 08.00 น. และดูการมาใช้สิทธิของประชาชนหลังเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. ซึ่งก็พบว่ายังเงียบประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิค่อนข้างน้อย

นายอิทธิพร ได้เปิดเผยว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งหลายคนเป็นห่วงเกี่ยวกับคืนหมาหอน ยังไม่พบการกระทำผิดหรือการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการร้องเรียน ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำงานด้านการป้องปรามกันเต็มที่ และอยากชวนประชาชนช่วยชี้แบะแสการทุจริตให้กับทาง กกต.ทราบ หรือหากเกรงว่าเมื่อแจ้งแบะแสแล้วกลัวเป็นอันตรายก็สามารถขอการคั้มครองจาก กกต.ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนของการแจ้งแบะแสประชาชนอาจจะได้เงินรางวัลด้วย

ส่วนสถานการณ์โดยรวมหลังจากที่ลงพื้นที่3-4 วันที่ผ่านมาถือว่าเรียบร้อย โดยเฉพาะหน่วยจัดการเลือกตั้งแต่ละแห่งมีความพร้อมเพราะ จนท. กฟน.ส่วนใหญ่เคยทำหน้าที่มาก่อนจึงไม่มีปัญหา ซึ่งในวันนี้ก้ได้แนะนำในบางจุดเท่านั้นโดยเฉพาะวันนี้ภาคเหนืออาจมีฝนตกแต่ก็พบว่าแต่ละหน่วยจัดสถานที่อยู่ในอาคารน่าจะไม่มีปัญหา และอยากเชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่งมีอยู่กว่าหนึ่งแสนหกหมื่นกว่าคน ออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆเพราะการเลือกตั้ง มีนาคม ปี 2562 ลำปางมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 77% การเลือกตั้งซ่อม มิถุนายน ปี 2563 ลดลงเหลือ 67% และ การเลือกตั้งซ่อมวันนี้ยังหวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิกันมากเหมือนที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานกกต. โวยลั่น! ข่าวลือลาพักร้อน ยันยังคงปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ยืนยันในช่วงนี้ยังคงปฎิบัติหน้าที่ ไม่มีการลาพักร้อน หรือลาหยุด ตามกระแสข่าวลือซึ่งเ

ประธาน กกต. สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว. รวมตัวโรงแรมเดียวกัน

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมการคัดเลือกสว. ระดับประเทศ พร้อมกับเปิดเผยว่าในการเลือก สว.ระดับประเทศ

ฟาดกลับ! ร้องยุบก้าวไกลตามระเบียบ เดินตามคำวินิจฉัย 'ศาลรธน.'  

ประธานกกต. แจงยิบศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เป็นไปตาม ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องแจ้งผู้ถูกร้องก่อน ยืนยัน ใช้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหลักฐาน

9 มิ.ย.คิกออฟเลือกสว. กกต.ใส่เกียร์เดินหน้า ในกระแส 'เลื่อน-ลาก-ล้ม'

ในที่สุด 7 เสือ กกต.-คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้ดำเนินการจัดให้มีการเลือก สมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 200 คน

ประธานกกต. ฟันธงเลือก สว. ไม่มีสะดุด

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ให้สัมภาษณ์เภายหลังเดินสายตรวจความพร้อมเตรียมการเลือก สว.ระดับอำเภอ ในจังหวัดต่างๆ ก่อนการเลือกในวันที่ 9 มิ.ย. ว่า ผู้จัดระดับอำเภอ เขาเตรียมความพร้อมมาอย่างต่อเนื่องมีความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่