'พนิต' กระตุก 'ส.ก.' ต้องหลุดพ้นวังวนเดิม เลิกฮั้วงบประมาณ กับผู้บริหาร-ขรก.

“พนิต” ชี้ ส.ก.ต้องหลุดพ้นวังวนเดิม เลิกฮั้วงบประมาณ กับผู้บริหาร-ขรก. หลัง”ชัชชาติ”เปลี่ยนกทม. แล้ว ขอปชช.ร่วมติดตามและตรวจสอบ

10 ก.ค. 2565 – นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตรองผู้ว่าฯกทม.โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์ เรื่อง “ถึงเวลาที่คนกรุง ต้องติดตามและตรวจสอบ” ว่า ตั้งแต่ผู้ว่า ฯ กทม คนใหม่ เข้ามาทำหน้าที่กว่า 1 เดือนแล้ว ปัญหาที่สะสมมายาวนานได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยการนำแอพพลิเคชั่น Traffy Fondue มาใช้ในการร้องเรียนปัญหา หรือ การนำงบประมาณขึ้นแสดงบน Web site เป็นต้น และยังได้เห็นการสร้างสรรค์ผลงานในมิติต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งมิติเศรษฐกิจ มิติสังคม ประเด็นเหล่านี้ เป็นเรื่องที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพ หลังจากมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯ

ก่อนอื่นต้องบอกว่าในฐานะที่ผมเคยเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ดูแลด้านงบประมาณ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกำหนดแนวทางนโยบายในการใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ ถึงผู้ว่า ฯ ชัชชาติจะพึ่งเข้ารับตำแหน่ง และเข้ามาทำงานบนความคาดหวังของชาวกรุงเทพ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กรุงเทพพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีความน่าสนใจ

และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นการจัดทำงบประมาณครั้งแรกหลังจากที่ไม่ได้มีการเลือกตั้งมากว่า 10 ปี การประชุมครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสดให้กับประชาชนได้ติดตามการทำหน้าที่ของ ผู้บริหาร และ ส.ก.

อย่างที่บอกไปว่า ถ้าผู้ว่า ฯ เปลี่ยนแล้ว แต่ สก.ที่ทำหน้าในการตรวจสอบและเป็นตัวแทนของคนกรุงเทพเองก็ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้คนกรุงได้เห็นเช่นกัน โดยเริ่มจากการตรวจสอบ พิจารณาจัดสรรงบประมาณตามที่ฝ่ายบริหารเสนอมา ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส พร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณอย่างไรให้มีความสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้องไม่ให้เกิดการสมยอมกันทำโครงการหรือสิ่งที่อาจจะเป็นการฮั้วหรือสมยอมกับฝ่ายผู้บริหาร และฝ่ายข้าราชการประจำ

“การทำหน้าที่ของ ส.ก. ครั้งนี้ คนกรุงเทพ ต้องติดตามและตรวจสอบการทำหน้าที่ เพราะเป้าหมายที่สำคัญของ ส.ก. คือ การคำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ และผมคาดหวังว่าท่าน ส.ก. ที่พึ่งเข้ามาใหม่ กว่าครึ่งนึงเป็น ส.ก.รุ่นใหม่ สมัยแรก จะมีแนวการทำงานที่ต่างจากอดีตและไม่ตกอยู่ในวังวนเดิม “นายพนิตกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

'ชาญชัย' ย้อนเกล็ด 'วิษณุ' บอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน

'ชาญชัย' ยก กม. ชี้ 'วิษณุ' เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. อ้างคำวินิจฉัยชี้ศาล รธน. กำหนดมาตรฐานไว้แล้ว ชี้หากไม่ทำผิดกฎหมายกลัวอะไร

'ชาญชัย' จี้ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ยึดทรัพย์พร้อมตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' กลับมารับโทษ

'ชาญชัย' แนะ 'ภูมิธรรม-เศรษฐา' ช่วยตามตัว 'ยิ่งลักษณ์' รับโทษคดีทุจริตจำนำข้าว ยุติปมข้าวค้างโกดัง ย้ำทำให้ถูกต้อง ถ้ายังเฉยผิดมาตรา 157 ติดตัวยาวแน่