'อันวาร์' อัด ปชป.คว่ำสูตรหาร 100 พลิกกลับไปกลับมาเหมือนเรือใกล้ล่ม

“อันวาร์” เผยไม่แปลกใจพรรคปชป. คว่ำร่างสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 100 เคยทำแบบนี้มาแล้ว ซัดพลิกกลับไปกลับมาเหมือนเรือใกล้ล่ม เตือนรัฐบาลฝืนความรู้สึกประชาชน ระวังลงถนนเหมือนอดีต

8 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนรู้สึกแปลกใจต่อการลงมติที่ผ่านมา ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขของกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อย โดยเอาหาร 500 หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะร่างของรัฐบาลที่เสนอเป็นร่างที่อยู่ในหลักการหาร 100 แต่ที่ตนไม่แปลกใจที่พรรคประชาธิปัตย์พลิกพริ้วคว่ำร่างตัวเองเช่นกัน เพราะเคยทำมาแล้วกรณีมาตรา 44 ที่เสนอผ่านสภาแต่มาคว่ำร่างตนเอง ซึ่งตนทำไม่ได้ เพราะการเมืองเป็นเรื่องประเทศชาติ จะพลิกไปพลิกมาเหมือนเรือที่ใกล้ล่มตนทำไม่ได้ ตนพูดมาหลายครั้งว่า นี่คือเหตุผลที่ตนถูกมติเถื่อนประกาศที่ จ.ปัตตานี ว่าจะไม่ส่งตนลงสมัครรับเลือกตั้ง

นายอันวาร์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของตนโหวตตามกมธ.เสียงข้างมาก คือหาร 100 แต่ผลออกมาว่าแพ้ ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับการชี้แจงของกมธ.เสียงข้างมากที่มีเหตุมีผลทุกคน โดยเฉพาะนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยืนยันในหลักการที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่าเขียนด้วยมือลบด้วยเท้า

“วันนี้เห็นได้ชัดว่าอำนาจบริหารสามารถใช้ให้เสียงข้างมาก ผลักดันความต้องการของฝ่ายบริหารได้ ผมขอให้ระวัง เพราะอดีตเสียงข้างมากที่กระทำการฝืนความรู้สึกประชาชน จนประชาชนลงถนนแล้วเกิดการปฏิวัติ 2 ปีที่ผ่านมา ผมเรียกร้องให้การแก้ไขปัญหาอยู่ในสภา ไม่อยากให้เกิดม็อบ การบาดเจ็บล้มตาย และไม่อยากให้เพิ่มสถิติการฉีกรัฐธรรมนูญในการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเดิมก็ติดอันดับ 1 ของโลกอยู่แล้ว” นายอันวาร์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด