'วิปรัฐบาล' หนุนรมต.ให้ใช้เวทีศึกซักฟอกชี้แจงผลงานรัฐบาลในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

'ชินวรณ์'เผยวิปรัฐบาลเห็นร่วมกันควรใช้โอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจชี้แจงผลงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลได้ดำเนินการเรื่องใดแล้วบ้าง ปชป.ขอเวลาให้ 'จุรินทร์ ' ชี้แจงอย่างน้อย 2 ชม.

8 ก.ค.2565 - นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณี การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ในวันนี้(8 ก.ค.) เป็นการประชุมวิปรัฐบาลเนื่องจากในสัปดาห์หน้าเป็นวันหยุดยาว ก่อนจะถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ และทางวิปรัฐบาลเห็นว่าควรจะมีการเชิญทุกพรรคการเมือง มาร่วมหารือสำหรับประเด็นในเรื่องสาระญัตติของฝ่ายค้านให้ชัดเจน ว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่เกี่ยวของกับกระทรวงใดหรือบุคคลใด และส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง เนื่องจากเรามีข้อตกลงจากวิป 3 ฝ่าย ว่าให้อภิปรายตั้งแต่วันที่ 19-22 ก.ค. และลงมติวันที่ 23 ก.ค. โดยฝ่ายค้านได้ขอเวลา 45 ชม. เพราะฉะนั้นเวลายังเหลือ 18 ชม. แบ่งออกเป็นของประธานสภา 3 ชม. ที่เหลือจะเป็นของคณะรัฐมนตรี(ครม.) จำนวน 15 ชม. ดังนั้นจึงต้องพูดคุยกันให้ชัดเจนว่ารัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาในการตอบ ให้ชัดเจนต่อข้อเท็จจริงที่ฝ่ายค้านถามได้อย่างไร


นายชินวรณ์ กล่าวว่า ถึงแม้ว่าฝ่านค้านระบุว่าไม่จำกัดเวลาให้กับฝ่ายรัฐบาลชี้แจง แต่จะให้ชี้แจงหลังเวลา 00.30 น. ไปแล้ว ซึ่งตนคิดว่าโดยหลักการทั่วไปฝ่ายรัฐบาลก็ควรจะหาเวลาตอบให้เป็นช่วงที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ทั้งนี้ ตนได้รับการบ้านจากพรรค ปชป. ว่าขอเวลาให้รัฐมนตรีของพรรคให้ได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องอื่นตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องเคารพข้อบังคับเพราะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลต้องหาประเด็นที่มีความชัดเจน ในการตอบคำถามของฝ่ายค้าน และนอกจากนี้วิปรัฐบาล มีความเห็นร่วมกันว่า ควรจะใช้โอกาสนี้เป็นการชี้แจงผลงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลได้ดำเนินการในเรื่องใดไปแล้วบ้าง และตนคิดว่าฝ่ายค้านต้องหาประเด็นที่อภิปรายต่อฝ่ายรัฐบาลอย่างชัดเจน


เมื่อถามว่า 18 ชม.ที่ได้มาจะเพียงพอต่อการชี้แจงหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่ใช้เวลาเพราะเป็นญัตติของฝ่ายค้าน จึงให้ฝ่ายค้านได้ใช้เวลาในการอภิปรายอย่างเต็มที่ ยกเว้นกรณีฝ่ายค้านพาดพิง ทำให้มีความเสียหายก็ย่อมมีสิทธิ์ที่จะชี้แจงได้ แต่สิ่งที่ตนกังวลคือรัฐมนตรีต้องมีสิทธิ์ที่จะลุกชี้แจงในช่วงไหนก็ได้ เพราะตามข้อบังคับมีไว้ชัดเจนว่าเมื่อรัฐมนตรียกมือ ประธานจะต้องให้รัฐมนตรีชี้แจง


ถามต่อว่า การบ้านที่พรรค ปชป.ให้มาเพื่อขอเวลาในการชี้แจง กี่ชม. นายชินวรณ์ กล่าวว่า แท้จริงแล้วพยายามคุยกันในภาพรวมว่าเป็นอย่างไร แต่เมื่อมาวิเคราะห์กันจึงเห็นว่า ผู้ที่มีประเด็นชี้แจงมากที่สุดคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพราะคิดว่าเมื่อไปโยงกับรัฐมนตรีอื่นๆ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีสิทธิ์ลุกขึ้นมาชี้แจงได้อย่างต่อเนื่อง และในส่วนของพรรคปชป.นั้น เป็นประเด็นปากท้องของประชาชน ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ได้ขอให้ตนขอเวลาจากวิปรัฐบาล เพื่อให้นายจุรินทร์ ได้สามารถชี้แจงได้อย่างเต็มที่ โดยขออย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ชม. ซึ่งคิดว่าต้องเฉลี่ยกับรัฐมนตรีท่านอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง

'นิด้าโพล' ชี้ประชาชนไม่พอใจผลงาน 9 เดือนรัฐบาลเศรษฐา

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ขอถามบ้าง … 9 เดือน รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

รทสช.จ่ออภิปรายงบปี 2568 แนะรัฐบาลต่อยอดโครงการลุงตู่!

รทสช. นัดประชุม สส. สัปดาห์หน้า เตรียมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ 2568-ประชามติ เน้นชี้แนะรัฐบาล จัดงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมสะท้อนความต้องการประชาชน

'เศรษฐา' พอใจผลงานรัฐบาล 6 เดือน ชูโพลสนง.สถิติแห่งชาติชี้เรตติ้งดีขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลงาน 6 เดือนรัฐบาลมีอะไรต้องปรับเพิ่มเติม และอะไรคือผลงานที่โดดเด่นที่สุดในสายตาของนายกฯ หลังโพลของรัฐบาลโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุเรตติ้งดีขึ้น

'เพื่อไทย' ชี้โพลสนง.สถิติฯ คนถูกใจนโยบายรัฐบาล ไม่ได้หวังแย้งโพลพระปกเกล้า

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยผลสำรวจประชาชนที่พอใจผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน