ส.ส.พปชร. เรียกร้องหน่วยงานทวงเงินค่าเสียหายจัดเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.นครศรีฯ

“ส.ส.พปชร.” แถลง เสียใจ “เทพไท” ติดคุก จี้ หน่วยงานกระบวนการยุติธรรม เรียกคืนชดใช้ความเสียหายจากการเลือกตั้งซ่อม หวังเป็นบรรทัดฐาน

6 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสายัณห์ ยุติธรรม พร้อมด้วยนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกันแถลงภายหลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ จำคุก 2 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี นายมาโนช เสนพงศ์ และนายเทพไท เสนพงศ์ ในคดีอาญาคดีทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช

นายอาญาสิทธิ์ กล่าวว่า ส.ส.พลังประชารัฐ 4 คน ในเขตเลือกตั้ง จ.นครศรีธรรมราช ขอแสดงความเสียใจต่อท่านที่ต้องคดีให้ติดคุก เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้คนที่เป็นญาติ เป็นคนที่รักนับถือ ต้องตกอยู่ในสถานะเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม วันนี้เราได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับซึ่งจะส่งผลให้เกิดบรรทัดฐานต่างๆมากมายที่จะออกมาตามกฎหมายนี้ ที่ให้พรรคการเมือง และนักการเมืองต้องปฏิบัติ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม ทั้งนี้ ควรต้องเอาตัวอย่างที่เกิดขึ้นเป็นกรณีศึกษาของนักการเมืองที่จะต้องปฏิบัติอย่างไร ในการรณรงค์การเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ให้เกิดปัญหาทางกฎหมายลักษณะเช่นนี้อีก ซึ่งกระบวนการยุติธรรมในภาครัฐโดยเฉพาะอัยการ ควรรีบเร่งสั่งคดีเพื่อให้ผลทางคดีออกมาโดยเร็ว เพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานต่อไป

“การเลือกตั้งทุกระดับต้องใช้งบประมาณของรัฐ ดังนั้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมองค์กรทางกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องต้องรีบดำเนินการ เพื่อให้เกิดการชดใช้เรียกคืนความเสียหาย ที่เป็นเงินภาษีประชาชนให้กลับคืนมาสู่รัฐ เพื่อเป็นบรรทัดฐานการทำงานทางการเมืองต่อไป” นายอาญาสิทธิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

'เทพไท' ห่วง กกต. ปล่อยผี สว. รับรองไปก่อน แต่สอยใครไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ระวังจะซ้ำรอยเดิม!!!

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค