'อนุสรณ์' ฉะ 'บิ๊กตู่' เละโยงทั้งเรื่องหนีกระทู้ ทั้งหาร 500

'ท่านเอี่ยม' โวย 'บิ๊กตู่' ปิดห้องล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลเคาะสูตรหาร 500 เพราะกลัว 'เพื่อแม้ว' แลนสไลด์ โวพร้อมสู้ทุกกติกา

06 ก.ค.2565 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ปิดห้องหารือถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไล่ถามรายคน ถึงสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนใหญ่เห็นด้วยหาร 500 ว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ กล้าทำขนาดนี้ ต้องเลิกพูดได้แล้วว่า การแก้ไขกฎหมายเป็นเรื่องของสภา ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เพราะของจริงคือทั้ง 3 ป. เขียนด้วยมือแต่ลบด้วยเท้า เปิดหน้าเล่นขนาดนี้ ไม่ต้องเขินกันแล้ว

“ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เคารพสภา คงไม่หนีตอบกระทู้สดจนรองประธานสภาต้องตำหนิกลางสภาทวงถามความรับผิดชอบ การเดินเกมอย่างโฉงฉ่าง ไม่เหลือทรง ออกมาล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยตัวเอง จนออกอาการเสียรังวัดขนาดนี้ อาจมองสภาเป็นเพียงแค่ตรายาง ผ่านกฎหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ครม.เห็นชอบร่างหาร 100 ผ่านความเห็นชอบของกฤษฎีกา แต่พอเห็นท่าพรรครัฐบาลจะสูญพันธุ์กลับหลังหัน 180 องศา จนคนงงกันทั้งประเทศ ความกลัวทำให้เสื่อม”

นายอนุสรณ์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์จนยอมพลิกลิ้น ความน่าเชื่อถือของรัฐบาลที่แทบไม่มี กลับติดลบอย่างหนักจากการกลืนน้ำลายตัวเอง พรรคประชาธิปัตย์ที่ยืนยันมาตลอดว่าต้องหาร 100 ถ้าปล่อยฟรีโหวตหนุนหาร 500 จริง ถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด กลัวจนอาจหน้ามืดตามัว มองไม่เห็นแล้วว่าหาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ พรรคพลังประชารัฐเคยกระหยิ่มยิ้มย่องจนบอกว่ารัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา กลับละทิ้งโอกาสที่จะคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน ยังคงกอดความได้เปรียบอย่างเหนียวแน่นแล้วก้าวออกจากแนวทางที่จะสร้างกติกาการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม

“พรรคเพื่อไทย ไม่หวั่นไหว จะหาร 100 หรือ 500 ก็พร้อมสู้ทุกกติกา และจะไม่กระทบกับการสร้างปรากฏการณ์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ พร้อมที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติและพี่น้องประชาชน” นายอนุสรณ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

นายกฯ ลุยศรีสะเกษ ไหว้พระ ปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยมี นายอมรเทพ สมหมาย สส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ