'รวมไทยยูไนเต็ด' หนุนสูตรหาร 500 หวังให้คนรุ่นใหม่เข้าสภา

'วรนัยน์' หนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เปิดโอกาสคนรุ่นใหม่เข้าสภา สกัดระบบอุปถัมภ์บ้านใหญ่ ลั่นต้องมีคะแนนขั้นตํ่าไม่เอาปัดเศษ

06 ก.ค.2564 - นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "บ้านใหญ่ VS รุ่นใหม่ เหตุผลที่เราต้องสนับสนุนสูตรหาร 500 " โดยมีรายละเอียดว่า ถ้าคุณดูการอภิปรายในรัฐสภา ก็จะเห็นว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ ถ้าไม่ใช่หน้าเดิมๆ ก็เป็นลูกหลานของคนหน้าเดิมๆ เดิมมาตั้งแต่คุณทักษิณเป็นรัฐบาลและคุณอภิสิทธิ์เป็นฝ่ายค้าน เดิมมาตั้งแต่สมัยต้นศตวรรษ ครม. ก็เช่นกัน หน้าเดิมๆ

เหตุผลคือ การเมืองของประเทศไทย คือการเมืองบ้านใหญ่ในโครงสร้างอุปถัมภ์

บ้านใหญ่ คืออะไร ? คือ ผู้ทรงอิทธิพล คือ เจ้าพ่อหรือเจ้าแม่ของพื้นที่ คือ ผู้ที่เปี่ยมไปด้วยบารมีและยศถาบรรดาศักดิ์

คนธรรมดาสามัญจะก้าวเข้าสู่การเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องมีเงินถุง คุณต้องมีคอนเน็กชั่นยาวเหยียด และกว่าคุณจะเข้ามาถึงได้ คุณก็ต้องเสียไปเยอะ เพราะฉะนั้นเข้าไปแล้วคุณก็ต้องถอนทุน คุณก็ต้องตอบแทนบุญคุณผู้ที่เปิดประตูให้คุณเข้ามา คุณก็ต้องส่งส่วยเบี้ยเลี้ยงให้ลูกน้องและบริวารในเน็ตเวิร์กของคุณ นี่คือโครงสร้างการเมืองอุปถัมภ์ ซึ่งนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชันในระบบที่ประเทศเราดิ้นไม่หลุด

พวกนายพลรัฐประหารเข้ามา ก็เอาระบบอุปถัมภ์ของตนมาเสียบแทนที่ จะเข้าสู่ยุคเลือกตั้ง การเมืองก็ผสมผสานกันระหว่าง ‘บ้านใหญ่ของทหาร’ และ ‘บ้านใหญ่ของผู้ทรงอิทธิพล’

รัฐธรรมนูญปี 60 มีปัญหาทั้งที่มาและที่ไป เราต้องยอมรับว่า กติกาการเลือกตั้งถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสกัดพรรคเพื่อไทยและเอื้อต่อพรรคพลังประชารัฐ

แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ สูตรเลือกตั้งใบเดียวก็เปิดโอกาสให้นักการเมืองรุ่นใหม่และพรรคการเมืองแบบใหม่อย่างพรรคอนาคตใหม่ เข้ามาในสภาได้ถึง 80 ที่นั่ง แต่รัฐธรรมนูญนี้ก็ดับพรรคอนาคตใหม่จนกลายเป็นพรรคก้าวไกล และเหลืออยู่ 55 ที่นั่ง

ประเด็นสำคัญคือ กฎกติกาการเลือกตั้งที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และการเมืองใหม่ ถึงแม้ผู้มีอำนาจจะไม่ได้ตั้งใจเช่นนั้น

สัปดาห์นี้รัฐสภาจะถกเถียงกันอย่างเข้มข้นในประเด็นสูตรเลือกตั้งหาร 100 ชึ่งเอื้อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ให้พรรคใหญ่ สูตรหาร 500 ชึ่งเอื้อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อให้พรรคเล็ก

ตนอยากจะยกประเด็นออกเหนือการต่อสู้ทางการเมือง เพื่อมาพิจารณาว่าอนาคตของประเทศไทยควรจะเดินไปทางไหน

ทั้งนี้ ผมไม่เห็นด้วยกับกติกาการเลือกตั้งที่ใช้เครื่องคิดเลขชำรุด ใช้เวลาถึงสองเดือน และกดเศษส่วนเข้ามานั่งในสภาได้ถึง 11 เก้าอี้ แต่ผมอยากเห็นกติกาการเลือกตั้งที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่และการเมืองใหม่สามารถเข้ามามีที่นั่งในรัฐสภาได้เพิ่มขึ้นอีก

ก็ต้องพูดตามตรง ผมเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่เคยเล่นการเมืองมาก่อน และคนในพรรคก็หน้าใหม่ในการเมืองทั้งนั้น และเรามารวมตัวกันเพราะเราเชื่อมั่นว่าเราสามารถสร้างการเมืองที่มีธรรมาภิบาลได้ สร้างกฎหมายที่เคารพสิทธิมนุษยชนได้ และสร้างเศรษฐกิจที่พัฒนาได้ ซึ่งแน่นอน ผมต้องการเห็นกติกาเลือกตั้งที่ให้โอกาสพรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมไทยยูไนเต็ดหรือพรรคใด

ไม่ต้องมากดเครื่องคิดเลขปัดเศษส่วนให้เรา แต่เพียงขอกติกาที่ไม่ได้ล็อกสเป็กให้กับเหล่าบ้านใหญ่ สูตรคำนวณที่เปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่และการเมืองใหม่คือ สูตรหาร 500 แต่กติกาก็ต้องให้ความเป็นธรรม ไม่ว่าจะบ้านใหญ่หรือบ้านเล็ก ควรจะต้องมีมาตรฐานขั้นต่ำ ไม่ใช่ได้ 30,000 คะแนน ก็ได้ 1 เก้าอี้แล้วเหมือนเช่นการเลือกตั้งคราวที่แล้ว

"เชื่อว่า อนาคตของประเทศไทย คือการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม และต้องไม่อยู่ในกำมือของคนรุ่นเก่าที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ในบ้านหลังใหญ่"นายวรนัยน์ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' ยกวรรคทองสีส้ม 'แม้เราจะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน'

ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งตัวแทนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า ตน

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

'นิพิฏฐ์' แนะเอาตัวให้รอด จากการเมืองใหม่ที่ไม่เห็นอนาคต กับการเมืองเก่าประชานิยมซื้อเสียงไปวันๆ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ "เอาตัวให้รอด" มีรายละเอียดดังนี้

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง