'พนิต'สวนทางแกนนำปชป.ชี้มีการใช้ม.112 เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งปชช. แนะใช้สภาเป็นทางออก

'พนิต-ส.ส.บัญชีรายชื่อปชป.'สวนทางแกนนำปชป.ชี้ปัจจุบันมีการใช้ ม.112 มาเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งประชาชน กักขังนักโทษทางความคิด แนะให้ใช้สภาเป็นทางออก

03 พ.ย.2564 - นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการ เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า

ม.112 เรื่องสำคัญ
อย่าใช้กลั่นแกล้งประชาชน
ใช้สภาเป็นทางออก
.
เราต้องยอมรับว่าในสังคมปัจจุบันมีการใช้ ม.112 มาเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งประชาชน กักขังนักโทษทางความคิด
.
เพราะฉะนั้นในประการแรกที่จะต้องพิจารณาคือ เราจะทำอย่างไร เพื่อที่จะไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้น
.
ในส่วนที่ว่าจะแก้ม.112 นั้น ไม่ว่าจะเป็นบทลงโทษ หรือในรายละเอียดข้อใดก็ตาม ทางออกในรูปแบบประชาธิปไตย ก็ต้องเป็นเรื่องที่ดำเนินการโดยใช้หลักการสภา (ส.ส.)
.
ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดที่ต้องการจะแก้ก็สามารถทยื่นร่างแก้ฯ หลังจากนั้น ระบบสภาจะทำงาน โดยการอภิปรายหรือถกเถียง ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร นั่นคือวิธีของประชาธิปไตย
.
ผมเป็นนักการเมืองที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลักของสังคม
.
ม.112 ไม่ควรเป็นปัญหาในสังคม ควรบังคับใช้บนความถูกต้อง
.
นี่คือจุดยืนของผมในฐานะประชาชนและเป็น ส.ส. ที่รับใช้ประชาชน

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า รัฐธรรมนูญจะต้องได้รับการแก้ไขไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ยกเว้นในมาตรา 112 ที่พรรคฯไม่คิดแตะต้องแก้ไข ด้วยเห็นว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น มีความเหมาะสมที่สุด

เช่นเดียวกับ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป.ยืนยันว่า พรรค ปชป.ไม่มีนโยบายจะแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 เพราะไม่ได้ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมหรือรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอวัง 'เอกชัย' ยอมรับ เห็นสัดส่วน สว.คงยากที่จะแตะ ม.112 แก้รธน.

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 “ร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี” จากกรณีถูกกล่าวหาขัดขวางขบวนเสด็จของสมเด็จพระราชินีและสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าทีปังกร บนถนนพิษณุโลก ขณะร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ซัดรัฐบาลไร้ผลงาน เศรษฐกิจทรุด ฝ่ายค้านสนใจแต่จะแก้และนิรโทษ112

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ