หาร 500 ทำแลนด์สไลด์ฝันเปียก'ทักษิณ' กัดฟันเชื่อฝ่าย ปชต.ชนะเกิน 300 เสียง!

'พท.' ดิ้นพล่านสูตรหาร 500 ดับฝันแลนด์สไลด์ 'โทนี่' ปากกล้ายังมั่นใจ ซีกประชาธิปไตยชนะเกิน 300 เสียง 'เสี่ยอ้วน โวยนายกฯ สั่งการฝ่าฝืน รธน. โอดประเทศนี้เป็นอะไรกันหมด

06 ก.ค.2565 - กระแสข่าวการเตรียมลงมติจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 6 ก.ค. ต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา23 ที่มีสาระสำคัญ การคำนวนคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งล่าสุดมีแนวโน้มสูง จะใช้วิธีคำนวนโดยหาร 500 ยังคงสร้างความหวั่นไหวให้กับพรรคเพื่อไทย (พท.) และกองเชียร์ เป็นอย่างยิ่ง

ทำให้ช่วงค่ำวันที่ 5 ก.ค. เพจแคร์คิดเคลื่อนไทย ได้ระบุถึงความเห็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ วู้ดซัมที่จัดรายการในคลับเฮ้าส์ ตอนหนึ่งว่า

“...ถ้าเพื่อไทยได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อยลง ก้าวไกลก็อาจจะได้มากขึ้น แต่ยังไงพรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็รวมกันได้เกิน 300 อยู่ดี...”

มีคนถามว่า การเปลี่ยนสูตรคำนวณเป็นหาร 500 จะเป็นการดับฝันแลนด์สไลด์เพื่อไทยหรือไม่?

พี่โทนี่เลยตอบในฐานะกองเชียร์เพื่อไทยว่า

มันอยู่ที่แนวคิดว่าเพื่อไทยจะวางตัวเองว่า ได้กี่เสียง สมมติว่า มี voters 30 ล้านคน หาร 500 ก็คือ 6 หมื่นเสียง สมมติว่า พรรคเพื่อไทย ได้15 ล้านเสียง ซึ่งไม่น่าไกลเกินฝัน แต่ได้ส.ส.เขต มาแล้ว 200 เอา 6 หมื่นหาร 15 ล้าน ได้ 250 ที่นั่ง ได้ปาร์ตี้ลิสต์อยู่ 50 ก็ถือว่าไม่ขี้ไก่นะ แต่อยู่ที่กรอบคิดนะ เขาต้องคิดเอง ส.ส.เขตได้ยังไง แต่ผมว่าคงไม่น่ามีปัญหา

สมมติถ้าเพื่อไทยได้ปาร์ตี้ลิสต์น้อยลง ก้าวไกลก็อาจจะได้มากขึ้น แต่ยังไงพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเอามารวมกันก็ได้เกิน 300 อยู่ดี ฝั่งรัฐบาลผมให้เต็มที่ 200 เลย นี่ให้เต็มที่แล้วนะ อย่าหาว่าผมดูถูก แต่ผมถูกจริงๆ ดีไม่ดี ไม่ถึง 200 ด้วย

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความว่า เหลือเชื่อ!! ประเทศนี้เป็นอะไรกันหมดแล้ว ข่าวลือทั้งวันกล่าวหา นายกฯ ว่ามีการสั่งการให้กระทำการฝ่าฝืน รธน.มาตรา 91 ด้วยการผลักดันสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ถือเป็นการกระทำที่จงใจฝ่าฝืน รธน. ถ้าจริงก็เป็นอย่างดร.วิษณุพูด ถือว่าประเทศนี้วิปริตไปแล้ว ไม่เชื่อจริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์