สภาฯถกกฎหมายลูกเลือกตั้งสะดุด! สมาชิกท้วงไม่มีเนื้อหาบัตร 2 ใบ คนละเบอร์

5 ก.ค.2565 - เวลา 13.40 น. ที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวาระ 2 และวาระ 3 ตามที่กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พิจารณาเสร็จแล้ว

สาระสำคัญคือ การกำหนดวิธีเลือกตั้งเป็นบัตรสองใบ เป็นส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ใช้วิธีคำนวณ หาส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนำคะแนนบัญชีรายชื่อทั้งประเทศมารวมกันแล้วหารด้วย 100 เพื่อเป็นคะแนนเฉลี่ยคิดส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อ 1 คน

การพิจารณาช่วงแรกเป็นไปอย่างราบรื่น กระทั่งถึงมาตรา 6 เรื่องการกำหนดจำนวนส.ส. ที่แต่ละจังหวัดพึงมี นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ. อภิปรายเสนอเพิ่มเติมให้มีมาตรา 6/3 เรื่องการให้หมายเลขผู้สมัครส.ส.เขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ ควรเป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนจำได้ง่าย ป้องกันความสับสน ไม่ควรให้เป็นบัตรคนละเบอร์ ถือว่าวินๆกันทุกฝ่าย ประชาชนได้ประโยชน์ ส่วนกกต.จัดการเลือกตั้งได้ง่าย

แต่ปรากฏมีผู้อภิปรายขอหารือว่า ไม่สามารถอภิปรายได้ เพราะเนื้อหาเรื่องบัตรสองใบ คนละเบอร์ไม่ได้มีเนื้อหาอยู่ในมาตราใดของร่างกฎหมายฉบับนี้เลย จนสมาชิกเกิดความสับสน

ในที่สุดนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานที่ประชุม แจ้งว่า ประธานกมธ. บอกว่ามีการทำรายงานมาไม่ครบถ้วน เพราะไม่มีการเขียนเนื้อหาที่กมธ.เสียงข้างน้อยสงวนคำแปรญัตติขอแก้ไขไว้ ทำให้เนื้อหาดังกล่าวหายไปจากร่างกฎหมาย ขอพักประชุม 15 นาที ไปแก้ปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.