'นิโรธ' มั่นใจใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบใด ก็กลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้

"นิโรธ" มั่นใจจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 หรือ 500 พปชร.ก็กลับมาเป็นรัฐบาลได้ เมินเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรค พปชร. เตรียมโหวตร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ให้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้หาร 500 ว่า พรรค พปชร. ยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ และมองเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ ซึ่งกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและเสียงข้างมากยังคงมีข้อถกเถียงเรื่องของสูตรการคำนวณอยู่ ดังนั้น เมื่อกลับมาสู่การพิจารณาในวาระ 2 ก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกที่จะต้องร่วมกันพิจารณา ทั้งนี้เห็นว่า การใช้สูตร หาร 100 หรือ 500 ต้องยอมรับว่ามีผลต่อการเลือกตั้งของส.ส. จึงเชื่อว่าทุกคนจะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่พรรค พปชร. จะโหวตแนวทางหาร 500 เพื่อพลิกเกมสกัดแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า พรรค พปชร. ไม่ได้มองประเด็นนี้ และพรรค พปชร. พร้อมหมด ไม่ว่าจะหาร 500 หรือ หาร 100 และมั่นใจว่า พรรค พปชร. กลับมาได้อยู่แล้วในการเลือกตั้งครั้งหน้า และไม่ว่าจะใช้สูตรคำนวณใดก็ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน

“ในส่วนของวิปรัฐบาล ยังไม่ได้มีมติเรื่องของการโหวตสูตรคำนวณว่า จะออกมาในทางใด ขอให้เป็นเรื่องที่กรรมาธิการเสมอและเป็นดุลพินิจของสมาชิกรัฐสภา จากนั้นค่อยกลับมาคุยในวิปรัฐบาลอีกครั้ง”ประธานวิปรัฐบาลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.