'ไพบูลย์' ยัน พปชร.ยึดสูตรหาร 100 เมินเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ถามก้าวไกลยอมหรือไม่


“ไพบูลย์” แจงยึดตามติวิปรัฐบาลหนุน สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 เผย พปชร. ยึดหลักการตามกมธ. ลั่นไม่กลัวเพื่อไทยแลนด์สไลด์

5 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐกล่าวถึงกรณีมีสมาชิกรัฐสภาบางท่าน ออกมาพูดทำนองว่าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. หากคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้ 100 หาร จะขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้ 500 หารนั้น ตนขอย้ำว่า การที่ท่านแสดงความเห็นลักษณะดังกล่าวเท่ากับกล่าวหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เช่นรัฐธรรมนูญมาตรา 132 บัญญัติชัดเจนว่า หลังจากรัฐสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ภายใน 15 วัน จะต้องนำส่งไปยังองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง ในกรณีนี้คือกกต.ให้ดำเนินการตรวจสอบ ดังนั้น เมื่อกกต.เป็นผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งให้หารด้วย 100 และเสนอต่อยังคณะรัฐมตรี (ครม.) โดยครม.ได้ส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนส่งกลับมายังครม.แล้วอนุมัติก่อนส่งมาสภา ทำให้การที่สมาชิกรัฐสภาบางท่านกล่าวหาว่าการหาร 100 จะขัดรัฐธรรมนูญเท่ากับกล่าวหากกต.โดยตรง และอาจทำให้กฤษฎีกา รวมถึงครม. ซึ่งมีส่วนร่วมในการรับรองได้รับผลกระทบด้วย

“ความเห็นของบางท่านกับองค์กรอิสระที่มีหน้าที่โดยตรงอย่างกกต. ใครมีน้ำหนักน่าเชื่อถือกว่ากัน ที่ต้องพูดเพราะจะเกิดความสับสน ทั้งนี้ ไม่มีที่ไหนเขาทำกัน เมื่อประชาชนหย่อนบัตร 2 ใบ ใบหนึ่งเลือกส.ส.แบบแบ่งเขต อีกใบเลือกส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับเอาคะแนนรวมส.ส.บัญชีรายชื่อไปหารด้วยส.ส.ทั้งสภาคือ 500 เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมี เป็นการคิดเองเออเองโดยที่ไม่มีหลักการ ไม่มีกฎหมายรองรับ การเสนอแก้ก็อยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 คือยกเลิกการหาร 500 ไปแล้ว โดยแก้ให้สัมพันธ์โดยตรงกับจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ใช่การด้วยส.ส.ทั้งสภา ซึ่งวานนี้ (4 ก.ค.) วิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบกับมติคณะกมธ.ฯ ที่เห็นชอบกับร่างของกกต. ที่ให้หารด้วย 100 ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ยึดหลักการตามคณะกมธ.ฯ” นายไพบูลย์ กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเสร็จสิ้นอาจมีสมาชิกรัฐสภาไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ถ้าจะยื่นต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 ที่ต้องให้ส.ส. และส.ว. เข้าชื่อกัน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ คือ 70 กว่าคน ตนคิดว่าเสียงไม่น่าจะถึง เพราะดูตามเหตุผลแล้วไม่น่าจะได้ แต่หากจะยื่นก็ได้เราไม่ห่วงอะไรและไม่ได้กลัวอยู่แล้ว

ถามต่อว่า พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนจะเอาหาร 500 นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในแต่ละพรรค ส.ส.บางคนที่จะไม่โหวตตามมติพรรคเขาเราไม่รู้ แต่พรรคพลังประชารัฐมีความเป็นเอกภาพที่จะยึดตามมติวิปรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน

เมื่อถามว่า หากหาร 100 ไม่กลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์หรือ นายไพบูลย์ กล่าวว่า จะเป็นไปได้อย่างไรที่พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ ไปถามพรรคก้าวไกลกับพรรคเสรีรวมไทยหรือยัง ว่าเขาจะยอมหรือไม่ โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลบอกจะชนะพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ ก็ให้ไปตกลงกันเองก่อน 3 พรรค ส่วนทางเราไม่ห่วงอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.