'วิษณุ' ขออดใจรอคำตอบจากสภาฯ ถกสูตรคำนวณ ส.ส. ชี้ออกแบบไหนก็สุ่มเสี่ยงขัดรธน.

4 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณี รัฐสภาจะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง วันที่ 5-6 ก.ค. รัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไรไปหรือไม่ ว่า ไม่มีความเห็นไป

เมื่อถามว่าหากรัฐสภาเลือกใช้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 ต้องคำนึงถือคำว่า ส.ส.พึงมีหรือไม่ เพราะ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่าหากไม่คำนึงคำว่า ส.ส.พึงมี พรรคใหญ่จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวนมาก นายวิษณุ กล่าวว่า ยังตอบไม่ถูก ตนยังไม่เคยนึกเรื่องดังกล่าว แต่คำว่า ส.ส.พึงมี ยังต้องยึดถึงเพราะอยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่การตีความอาจแตกต่างไปจากเดิม และไม่ได้อยู่ในมาตราที่ได้แก้ไข โดยจะแปลความตามแบบเก่าไม่ได้ ต้องแปลความตามแบบใหม่ซึ่งมันมีวิธีแปลของมันอยู่โดยตนไม่ติดใจในประเด็นนี้ แต่ติดใจว่าจะหารแบบไหนถึงจะเป็นธรรมมากกว่ากัน ทีนี้ถามว่าเป็นธรรมกับใคร กับพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่ ความจริงเขาไม่ได้ดูว่าเป็นธรรมกับพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่เขาดูว่าหลักการที่ถูกเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าหลักการที่ถูกคือคะแนนไม่ตกน้ำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องคะแนนไม่ตกน้ำเป็นหลักตอนร่างรัฐธรรมนูญ 60 แต่ตอนหลังแก้แล้วเขาก็ตั้งใจเปลี่ยนโดยแก้ 2 มาตราตามร่างของพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามอีกว่า มาตราที่แก้ไขกับมาตราที่เหลือย้อนแย้งกันเอง สุดท้ายไม่ว่าไปทางไหนก็สุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สุ่มเสี่ยง ตนถึงบอกว่าสุดท้ายจะมีคนสงสัย ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็กพรรคใหญ่ ก็ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี โดยศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วบอกทางออกไว้ให้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยระบุว่าหากใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแล้วมาหารด้วย 500 จะเป็นเรื่องประหลาดหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกไม่ถูกเอาเป็นว่าประหลาดแล้วกัน แต่ประหลาดไม่ได้แปลว่ามันผิด เอาเถอะวันสองวันก็รู้เรื่องแล้วเขาจะว่าอย่างไรก็ว่ากัน คิดว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าววันครึ่งก็เสร็จแล้วจะมีคำตอบโดยรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.