‘ก้าวไกล’ นัดประชุมขอมติสูตรคำนวณ ส.ส. หลังพบ ‘ส.ส.-ส.ว.’ หนุนหาร 500 มากขึ้น

4 ก.ค.2565- ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกล มีนัดประชุมพรรคเพื่อพิจารณาต่อการประชุมรัฐสภา ต่อวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่… ) พ.ศ… ในวันที่  5 ก.ค. โดยมีประเด็นต่อสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่าสถานการณ์ปัจจุบันพบว่ามีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและส.ว.  มีความเห็นสนับสนุนต่อสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย แทนจำนวน 100 คน ดังนั้นพรรคต้องพิจารณาอีกครั้ง

“ในปัจจุบันก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อขอเป็นมติพรรคก้าวไกล ยืนยันต่อสูตรที่ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.ตามที่ส.ส.ของพรรค คือนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลสงวนคำแปรญัตติ”

นายธีรัจชัย กล่าวว่า สำหรับจุดยืนของตนสนับสนุนและต่อสู้ให้ใช้สูตรคำนวณด้วยจำนวน  500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ และจากการพูดคุยกับส.ส.พรรคเล็กที่สนับสนุนสูตร 500 คนพบว่าหากมติของรัฐสภายืนยันต่อการใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส. จะพบความยากลำบากมาก เนื่องจากส.ส. 1 คนต้องมีคะแนน 3.3แสนคะแนนถึง 3.5แสนคะแนน แต่หากใช้จำนวน 500 คน จะใช้คะแนนเพียง 7หมื่นคะแนน แต่จุดยืนของตนนั้นหากพรรคมีมติอย่างไรพร้อมปฏิบัติตาม

ถามถึงประเด็นการต่อสู้ต่อการใช้สูตรคำนวณนั้นมีการอ้างถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือส.ส.พึงมี นายธีรัจชัย กล่าวว่า การตีความนั้นเชื่อว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ในตอนท้าย แต่ส่วนตัวมองว่าควรให้การพิจารณาและการตัดสินนั้นเป็นเรื่องของรัฐสภา เพราะประเด็นส.ส.พึงมีนั้น ยังมีบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในมาตรา 93 และมาตรา94 และตนมองว่ารัฐสภาควรเป็นผู้พิจารณาให้ชัดเจนเพื่อเป็นหลักของการเลือกตั้งในประเทศนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก