เด็กปชป.เผย ส.ส.กลุ่มใหญ่ของพรรค ต้องการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500

‘อัครเดช’ เผยมีส.ส.กลุ่มใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เตรียมชงที่ประชุมพรรคให้มีมติ ชี้ เพื่อรักษาเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และการเป็นประชาธิปไตย

3 ก.ค.2565-นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า ตนในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยได้มีการสงวนความเห็นในร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใช้วิธีหารด้วย 500 และขณะนี้จากการที่ได้มีการพูดคุยและอธิบายเหตุผลกับ ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฎว่ามี ส.ส.ของพรรคบางส่วนต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์พิจารณาให้ลงมติให้ใช้วิธีหารด้วย 500 ซึ่งตนในฐานะที่เป็น ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการฯ ก็จะเสนอในที่ประชุมพรรคให้พิจารณาลงมติให้ใช้วิธีหาร 500

นายอัครเดช กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องการให้ใช้วิธีหารด้วย 500 ว่า เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องการให้มี ส.ส.พึงมี และในรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 ก็ยังคงมี ส.ส.พึงมีอยู่ ดังนั้นการที่จะแก้ไขกฎหมายแล้วจะมาล้มล้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งการใช้วิธีหารด้วย 500 นั้น ถือว่าเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะได้กำหนดให้แต่ละพรรคมี ส.ส.เท่าไหร่ในสภา ซึ่งจะเป็นการสะท้อนความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าระบบคู่ขนาดที่จะนำมาคำนวณแยกกัน

“จากที่ได้คุยกับ ส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมีความเห็นเป็นไปในทางเดียวกัน และน่าจะเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่ต้องการให้พรรคพิจารณาหารด้วย 500 และเรื่องนี้คงจะต้องไปหารือและชี้แจงพรรค เพื่อลงมติว่าจะเอาแบบไหน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

ประธานสส.ปชป.เรียกร้อง ‘เชาว์’ หยุดปั่นกระแส สร้างความแตกแยกในพรรคได้แล้ว

นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน สส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่า

เละ! อดีตรองโฆษกปชป. ปูดถูกใบสั่งขับพ้นพรรคประชาธิปัตย์

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าประชาธิปัตย์ในวันที่ผู้บริหารพรรคพยามจัดการกับคนที่เห็นต่าง