‘เลขาครป.’ ตามจี้ 6 ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพ โชว์หนังสืออนุญาตขาดประชุมสภาเกินกำหนด

เลขาครป. รับลูกไอลอว์ ตามบี้ 6 ส.ว.โชว์หนังสืออนุญาตจากประธานวุฒิ ขาดประชุมเกินกำหนดตามรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดจริยธรรม

3 ก.ค.2565-นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณีที่ไอลอว์เปิดผลการตรวจสอบ ส.ว. ผู้นำเหล่าทัพ 6 คนโดยตำแหน่งพบว่าขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจํานวนวันประชุม น้อยกว่ารัฐธรรมนูญกำหนดจนเสี่ยงพ้นจากตำแหน่งว่า สมาชิกภาพของ ส.ว. ทั้ง 6 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115 (5) แล้วเพราะขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจํานวนวันประชุมในสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานวุฒิสภา ยกเว้นว่าทั้ง 6 ท่านจะโชว์หนังสืออนุญาตจากประธานวุฒิสภา ผมเชื่อว่าไม่มีและถ้าหากทำหนังสือย้อนหลังก็มีความผิด

“ปัญหา ส.ว.มีไว้ทำไม กำลังถูกตรวจสอบบทบาทการทำหน้าที่จากประชาชน จนมีคำถามนานับประการว่าต่อไปสมควรมี ส.ว.หรือไม่ ควรเป็นสภาเดี่ยวหรือคงสภาคู่ไว้ ยิ่งการตั้งเครือญาติและคนในครอบครัวเข้าดำรงตำแหน่งในกรรมาธิการหรือเป็นผู้ช่วย ส.ว. ก็ยิ่งทำให้ ส.ว.ถูกครหาเป็นสภาเครือญาติและสร้างมลทินการเมืองไทยแบบเก่าที่ขาดความสง่างามในการปฏิบัติหน้าที่”

นายเมธา กล่าวว่า กรณีที่ไม่ไปประชุมลงมตินั้นขัดรัฐธรรมนูญ วุฒิสภาจะต้องรีบแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์ดังกล่าว สำหรับคนที่เป็นโดยตำแหน่งผู้นำเหล่าทัพ ถ้าบอกว่าปลดออกจาก ส.ว.โดยตำแหน่งไม่ได้ แต่ความผิดถือว่าขาดจริยธรรมร้ายแรง สามารถปลดออกจากตำแหน่งราชการได้ เพื่อให้คนใหม่ขึ้นมารักษาการแทน

“การแก้ปัญหาภาพลักษณ์เฉพาะหน้าเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของ ส.ว. คือต้องโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ซึ่งจะเข้าสภาหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ซึ่ง ส.ว.กลุ่มใหญ่เห็นด้วยกับปัญหานี้แล้ว เหลือแต่กลุ่ม ส.ว.ที่รอใบสั่ง หรือที่เฉยชาเมินเฉยกับสถานการณ์การเมืองไทย โดยปลายเดือนนี้ ครป.จะมีเวทียกเลิกอำนาจส.ว. โหวตเลือกนายกฯ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw ชี้ช่อง ผู้สมัคร สว. พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิ.ย.

เพจ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โพสต์ข้อความว่า ผู้สมัคร สว. 67 ระดับประเทศ พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิถุนายน 2567 .

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.มุมเดียว จี้ถ่ายทอดสดกล้องวงจรปิด-เปิดคะแนนดิบ

'ไอลอว์' โวย กกต. ถ่ายทอดสดเลือกสว.ระดับประเทศมุมเดียว จำกัดผู้เข้าสังเกตการณ์ทุกองค์กรแค่ 15 คน ชี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะสังเกตทุกกลุ่ม แนะ ถ่ายทอดสดจากกล้องวงจรปิด-เปิดเผยคะแนนดิบ

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ไอลอว์' ยอมรับ 'บุ้ง-ตะวัน' อดอาหารในคุกหลายครั้ง จนไม่รู้จะเคลื่อนไหวยังไงต่อ

"ยิ่งชีพ ไอลอว์" ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรื่องบุ้ง ทะลุวัง อดอาหาร มาเกือบสามสัปดาห์แล้ว เรื่องตะวัน และแฟรงค์ ที่ก็เพิ่งเข้าโรงพยาบาลกันไป

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร