วางคิวถกงบกลาโหม ซื้อยุทโธปกรณ์-เรือดำน้ำ เห็นแค่เอกสารขาวคาดแดง ไม่รู้รายละเอียด

2 ก.ค.2565 - นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณางบกระทรวงกลาโหม ว่า กมธ. คาดว่าจะนำงบกระทรวงกลาโหมเข้ามาพิจารณาในวันที่ 18 ก.ค. ก่อนเริ่มอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ได้สรุปที่ชัดเจน หรือหากล่าช้า ก็จะนำมาพิจารณาหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจแทน

เมื่อถามว่า วางกรอบการพิจารณางบกระทรวงกลาโหมไว้อย่างไรบ้าง นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เบื้องต้นเราจะดูเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เป็นหลักว่ามีความจำเป็นต้องซื้อหรือไม่ รวมถึงการติดตามงบผูกพันที่เกี่ยวเนื่องกับการซื้อเรือดำน้ำ เช่น โรงเก็บเรือดำน้ำ ส่วนรายละเอียดงบอื่นๆ กมธ.ยังเห็นแค่ข้อมูลจากเอกสารขาวคาดแดง ทำให้ไม่ได้รายละเอียดเท่าใดนัก จึงต้องไปตรวจดูในชั้นอนุ กมธ. และหนังสือชี้แจงที่มีรายละเอียดมากกว่านี้ โดยทุกปีหน่วยงานที่เข้าชี้แจงมักจะนำมาให้ดูตอนที่เข้าห้องกมธ. และจะขอเก็บคืนหลังให้กมธ.ดูเสร็จ

“กระทรวงกลาโหมจะเขียนรายละเอียดงบ ที่อ่านดูก็ไม่รู้ว่าคืออะไร หากเป็นกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่ามีงบสิ่งปลูกสร้าง เราก็จะรู้ว่านำไปสร้างโรงเรียน หรือบ้านพักครู แต่สิ่งปลูกสร้างของกระทรวงกลาโหมจะมีหลากหลายรูปแบบมาก เป็นไปได้ทั้งบ้านทหาร โรงเก็บเรือดำน้ำ หรือโรงเก็บอาวุธ เป็นต้น เป็นการใช้คำที่เป็นมาตรฐาน แต่ความจริงไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร จะไปเห็นอีกทีในชั้น อนุ กมธ.” นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า

ถามต่อว่า การแจงรายละเอียดการใช้งบไม่ชัดเจนจะเป็นอุปสรรคต่อการพิจารณางบหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ถือเป็นอุปสรรคอย่างมาก และคำชี้แจงของกระทรวงกลาโหมเองก็ไม่ค่อยทำให้เกิดความชัดเจนขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรู ชู 'อาถรรพ์หมายเลข 3' แนะนายกฯอิ๊งค์ ใช้บริการ 1 ใน 3 อดีตนายพล นั่งรมว.กลาโหม

ข่าวคราวการตั้งรัฐมนตรีกลาโหมเริ่มมีกลิ่นไม่ค่อยดีและโชยแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งผมดูรายชื่อแล้วก็ไม่เข้าท่า

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'อ.เจษฎา' เผยจุดยืน เคยเลือก 'ก้าวไกล' แต่เคยโดน 'ด้อมส้ม' ทัวร์ลงเวลาพูดว่าเป็นรอยัลลิสต์ด้วย

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เอาแล้ว!สนธิญาร้อง บช.น.สอบ 'แอ๊ด คาราบาว-วอเนอร์มิวสิค'

'สนธิญา' ร้อง บช.น. ตรวจสอบแอ๊ดคาราบาว-วอเนอร์ มิวสิคฯ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เข้าข่ายผิด ม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่

ข้องใจพรรคก้าวไกล​-ประชาชน ไม่โพสต์​ถวายพระพรฯ จี้ให้ชี้แจง พรรคที่​ไม่จงรักภักดี

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ศาลรธน.กับคำตัดสินอันตราย ยุบ ”ก้าวไกล” สร้างดาบสองคม เอาผิดยาก 44 ส.ส.เสนอแก้ 112

แม้ตอนนี้ พรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเป็นเวลาสิบปีไปเมื่อ 7 ส.ค.