ที่ประชุมรัฐสภาห่วง! เครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ หารือที่ประชุมร่วมรัฐสภา เครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย ‘พรเพชร’ เห็นพ้องเป็นเรื่องน่าห่วง สั่งสำนักเลขาฯผู้แทนราษฎร-วุฒิฯ หาข้อมูลแจ้งประธาน

1 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.35 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่การประชุมตามระเบียบวาระ นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือถึงเหตุการณ์เมื่อวัน 30 มิ.ย. มีเครื่องบินรบของประเทศเพื่อนบ้านบินรุกล้ำเข้ามายังน่านฟ้าไทย พื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก โดยบินผ่านถึง 3 รอบ อยากถามว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และรัฐบาลไทยมีมาตรการรองรับปัญหาอย่างไร

ขณะที่ นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย หารือเรื่องเดียวกันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก กระทรวงกลาโหมในฐานะกำกับดูแลต้องไม่ปล่อยให้กองทัพอากาศ ออกมาแก้ตัวว่าเขาบินมาไม่นาน เพราะชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าทหารเพื่อนบ้านใช้เวลานาน ขณะที่เจ้าหน้าที่เราได้แต่ยืนดู ดังนั้น การประสานงานต้องดีกว่านี้ เพราะเขาเข้ามาในน่านฟ้าไทย กระทรวงกลาโหม ต้องมีคำตอบให้ประชาชน เพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง

ด้าน นายพรเพชร กล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้จากสื่อเท่านั้น แต่จะมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการทั้ง 2 สภา หาข้อมูลเรื่องนี้ เพื่อแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบต่อไป ตนเห็นด้วยว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายพรเพชร ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าน ายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่มีอาการป่วย และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะนี้อาการดีขึ้นมากแล้ว แต่แพทย์เห็นควรให้งดเว้นการปฏิบัติภารกิจ ฉะนั้น วันนี้ตนจึงทำหน้าที่ประธานฯในที่ประชุมเพียงคนเดียว จึงจะมีการพักรับประทานอาหารกลางวันในเวลา 12.30 น. และจะกลับมาดำเนินการประชุมอีกครั้งในเวลา 13.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ