4 วันไม่พอ 'สุทิน' บอกขอพ่นน้ำลาย 5 วันไม่งั้นยึดตามข้อบังคับ!

'สุทิน' บอกรัฐบาลอย่าขี้เหนียวเวลาซักฟอก ระวังโดนมองด้อยค่าการตรวจสอบ-กลัว ชี้ ไม่ต้องนัดประธานคุยให้เสียเวลา ยึดตามข้อบังคับประชุม

29 มิ.ย.2565 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงข่าวกรณีการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่าฝ่ายค้านได้เตรียมข้อมูลมาตลอดจนถึงวันนี้ยังไม่มีอะไรสะดุด และไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ โดยขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลให้ชัดและคมยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่คาดว่าไม่สัปดาห์นี้ก็สัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว

"สิ่งที่ฝ่ายค้านต้องการฝากไปบอกรัฐบาลคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการตรวจสอบตามหน้าที่ของฝ่ายค้านและตามรัฐธรรมนูญซึ่งหนึ่งปีกำหนดไว้เพียงแค่หนึ่งครั้ง ถ้ารัฐบาลขี้เหนียวเวลาในการอภิปรายก็มองได้ว่า 1.ฝ่ายรัฐบาลพยายามด้อยค่าการตรวจสอบให้ไม่มีประสิทธิภาพโดยการลดเวลาให้การอภิปรายให้สั้นที่สุด และ 2.ฝ่ายรัฐบาลหวาดกลัวการอภิปราย โดยเห็นได้จากการบีบเวลาให้เหลือน้อยที่สุดและการตั้งองครักษ์ถึง 2 ชุด แสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลวิตกกังวลเป็นอย่างมาก "นายสุทินกล่าว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านทราบดีว่าหากอภิปรายนานเกินพอดี จะไม่เป็นผลดีกับฝ่ายค้านเองเพราะชาวบ้านจะรู้สึกเบื่อที่จะฟัง และการที่เราขออภิปราย 5 วันและอีก 1 วันเป็นการลงมตินั้น แต่ทางฝ่ายรัฐบาลกลับบอกให้ 3-4 วัน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเจรจากันอีกและไม่ต้องให้ประธานสภานัดคุยกันให้เสียเวลา ขอให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาจะดีกว่า ที่กำหนดไว้ว่าต้องอธิปรายให้ครบจำนวนรัฐมนตรีที่ได้ยื่นไปซึ่งครั้งนี้ก็คือ 11 คนไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ขณะเดียวกันข้อบังคับก็ยังเขียนป้องกันไว้อย่างครอบคลุมว่าห้ามอภิปรายพร่ำเพื่อ กินเวลาและซ้ำซ้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า