เลขาฯเพื่อไทย มั่นใจญัตติซักฟอกไม่เถื่อน เมินถูกยื่น ปปช.ตรวจสอบ ชี้อยู่ที่สภาเท่านั้น

“ประเสริฐ” ยันญัตติซักฟอกของฝ่ายค้านไม่เถื่อน แนะเรื่องนี้อยู่ที่สภาฯ ไม่ต้องยื่นป.ป.ช. ซ้ำ เผย พท.เตรียมขุนพล 15 คน อาจมีเพิ่ม อยากได้วันอภิปราย 5 วัน ไม่รวมวันลงมติ ลั่นรับรองทำรัฐบาลสั่นสะเทือน

25 มิ.ย.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่ยื่นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าถูกต้องหรือไม่นั้น ว่า ถูกต้อง เพราะญัตตินี้มีฉบับเดียวไม่ได้มีสองฉบับ และที่สำคัญคือนายชวน ได้บรรจุญัตตินี้เป็นวาระเร่งด่วนแล้ว เหลือเพียงแค่จะนัดประชุมวิป 3 ฝ่ายว่าจะอภิปรายวันใดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าเป็นญัตติที่ถูกต้อง ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงชื่อครบทุกพรรคเพื่อยืนยันความถูกต้องของญัตติหมดแล้ว เซ็นชื่อไปอีกครั้งแล้ว โดยไม่มีใครเห็นแย้งกับญัตติที่ยื่นไป ฉะนั้น ไม่ต้องสงสัย ญัตตินี้ถูกต้องแน่นอน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากหลังจากนี้จะมีคนไปยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบว่าญัตติที่ยื่นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเรื่องนี้ไม่ควรไปยื่นป.ป.ช. มันเป็นเรื่องของแค่สภาฯ เป็นเรื่องที่ประธานสภาฯ ต้องวินิจฉัย และเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ที่สภาฯ

เมื่อถามถึง การเตรียมความพร้อมในการอภิปราย พรรค พท.เตรียมขุนพลไว้กี่คน นายประเสริฐ กล่าวว่า ตอนนี้มี 15 คน แต่อาจจะมีเพิ่มเพราะมีพี่น้องประชาชนส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาให้ทางไปรษณีย์ ซึ่งตนรับเรื่องมา 3-4 ราย และต้องนำมาดูว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร ซึ่งอาจจะต้องมีคนอภิปรายเพิ่มประมาณ 2-3 คน ส่วนเบื้องต้นตนอยากได้เวลาอภิปรายจำนวน 5 วัน โดยเป็นช่วงวันที่ 18-22 ก.ค. และลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เพราะมีเนื้อหาพอสมควร รับรองว่าไม่เอาแต่น้ำ เราเอาแต่เนื้อๆ เราพยายามจะบริหารเวลาให้กระชับที่สุดอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นไปตามยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน ที่ฝ่ายค้านตั้งไว้ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรามีความมั่นใจว่าครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลสั่นสะเทือนได้ เพราะเมื่อดูจากข้อมูลแล้วมีหลายเรื่องหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพุ่งตรงไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถยื่นป.ป.ช.เพื่อเอาผิดต่อได้ โดยหลังจากอภิปรายจบก็จะมีการยื่นป.ป.ช.ต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข

การเมืองไทยวันนี้! ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีตที่ไม่มีวันกลับมา อีกฝ่ายโหยหาอนาคตที่ไม่มีวันเกิดขึ้น

ฝ่ายหนึ่งโหยหา “ลุงตู่” อดีตผู้นำในวัยชรา ฝ่ายหนึ่งกล่าวว่า แม้มีอันเป็นไป ก็จะมี “ผู้นำรุ่นใหม่” เกิดขึ้นทดแทนตลอดเวลา ฝ่ายหนึ่งโหยหาอดีต

สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้พาณิชย์ควบคุมราคาสินค้า หลังชาวบ้านบ่นอุบข้าวของแพง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาจากที่ตนได้ลงพื้นที่ย่านการค้า ร้านอาหารและตลาดต่าง ๆ ได้รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาค่าครอง

วันเวลาฆ่าเฉลิม! 'อยู่ให้คนอิจฉา ดีกว่าอยู่อย่างน่าสงสาร'

คุณทักษิณได้ตอบคำถามของนักข่าว ที่ถามถึงเรื่องคุณเฉลิมให้สัมภาษณ์และท้าดีเบทว่า “อย่าไปพูดถึงเขาเลย สงสารเขา ผมสงสารเขา เขาอายุเยอะแล้ว...” ถ้าผมเป็น