'ที่ปรึกษาชวน' แจงส่งญัตติซักฟอกถึง ครม.แล้ว รอแค่เคาะวันอภิปราย

‘หมอสุกิจ’ แจงไทม์ไลน์ญัตติซักฟอกรัฐบาล ยันเช็กชื่อ-ลายเซ็นแล้วไม่ผิดแม้แต่จุดเดียว ก่อน ‘ประธานชวน’ ไฟเขียวบรรจุวาระ ชี้รอแค่ ครม. เคาะวันอภิปราย

24 มิ.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงสรุปเส้นทางญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมมนูญมาตรา 151 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่า ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมี ส.ส.ร่วมลงชื่อ 186 คน ซึ่งมีจำนวนเกิน 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส. ที่มีอยู่ในสภาฯ แต่เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส.ส.ชลบุรี และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายชวน เพื่อให้ตรวจสอบว่ามีการยื่นญัตติอภิปรายถูกต้องหรือไม่ และมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับญัตติว่าสรุปแล้วจะอภิปรายคณะรัฐมนตรี (ครม.) 10 คน หรือ 11 คน

ต่อมาวันที่ 21 มิ.ย. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเนื้อหาใกล้เคียงกัน โดยตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 176 ระบุว่า ต้องมีการตรวจสอบ ทั้งนี้ ทางประธานสภาฯ จะต้องแจ้งไปที่พรรคร่วมฝ่ายค้านภายใน 7 วัน หากเกิดข้อบกพร่องเกี่ยวกับญัตติ

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ในตอนแรกที่มีการตรวจสอบ พบว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจถูกต้อง ทั้งรายชื่อการลงนามของผู้ยื่น และไม่มีลายเซ็นอะไรผิดเพี้ยน แต่เมื่อมีการร้องเรียน นายชวน จึงสั่งการให้นำข้อร้องเรียนของนายสุชาติ และนายเรืองไกร มาร่วมในการพิจารณาด้วย และเมื่อเป็นเช่นนั้น ทางสำนักประชุมจึงส่งหนังสือถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ถึงความถูกต้องของรายชื่อ ส.ส. ว่ามีอะไรผิดไปหรือไม่ ปรากฏว่าได้รับคำตอบและการยืนยันจากทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติ ว่ารายชื่อที่เซ็นมาถูกต้องทุกอย่าง

“ซึ่งสรุปได้ว่า ญัตติอภิปรายถูกต้อง และรายชื่อก็ถูกต้อง จากนั้นได้ส่งหนังสือกลับมาที่ประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เพื่อขออนุมัติบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ โดยนายชวน ได้อนุมัติบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วนภายในวันที่ 23 มิ.ย. เช่นเดียวกัน และหลังจากบรรจุเรียบร้อยแล้วจะแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการส่งหนังสือไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแจ้งไปยัง ครม. และจากนี้ต้องรอคำตอบจาก ครม. ว่ามีความพร้อมอภิปรายเมื่อใด จึงจะดำเนินการต่อไป” ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้