'อันวาร์' เผยโฉมผู้มีอิทธิพลในปชป. โวยลั่นถูกเขี่ยพ้นผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี

22 มิ.ย.2565 - นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงพื้นที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั้ง 4 เขตในการเลือกตั้งครั้งหน้าเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาโดยไม่มีชื่อตนว่าถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการตนอีกต่อไป ทั้งที่เป็นส.ส.ของพรรคเพียงคนเดียวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตนจึงจําเป็นต้องอ้างถึงนายนิพนธ์ ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลมากต่อการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ภายในพรรค ซึ่งการตัดสินใจบางอย่างอาจเป็นการทําให้เกิดความแตกแยกในพรรคมากยิ่งขึ้น

เช่น กรณีก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เกิดเหตุกรณีนายเจือ ราชสีห์ อดีตส.ส.สงขลา ที่ชนะการเลือกตั้งที่เขตอําเภอเมืองสงขลามาถึง 4 สมัย แต่กลับมีการอ้างผลโพลของพรรคว่าถ้าส่งนายเจือ ลงสมัคร จะไม่ได้รับเลือกตั้ง ควรจะส่งลูกชายของนายนิพนธ์ลงแทน ซึ่งผลกลับได้คะแนนน้อยกว่าที่นายเจือเคยทําไว้ได้ในอดีตถึง 3เท่าตัว แต่ก็พอเข้าใจได้ว่านายนิพนธ์ต้องการเปิดทางให้ลูกชายได้ลงสมัครส.ส.

หรือกรณีของตนตอนที่เพิ่งเป็นส.ส. สมัยแรก ก็มีอ้างโพลบอกว่า ตนไม่ลงพื้นที่ พรรคไม่ควรส่งลงสมัครอีก และก่อนหน้านั้น มีคนเอาข้อมูลมาให้ตนอภิปรายโจมตีนักธุรกิจคู่แข่ง แต่ได้ปฏิเสธไป อยู่ดีๆจึงมีผลโพลถูกเสกขึ้นมาบอกไม่ให้ตนลงสมัคร แต่สุดท้ายตนก็ชนะได้เป็นส.ส.ถึง 4 สมัยถึงปัจจุบัน

นายอันวาร์ กล่าวว่าสําหรับกรณีการประกาศรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดปัตตานีของพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 4 เขต โดยไม่มีชื่อตนนั้น ตนเพิ่งทราบในวันที่ 20 มิ.ย. 2565 แต่ก็ไม่ได้แปลกใจ เพราะเป็นเหตุการต่อเนื่องที่นายนิพนธ์ลงพื้นที่เคลื่อนไหวที่ปัตตานีมาตลอด สอดคล้องกับที่มีการประกาศว่า จะไม่ส่งตนลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์อีก รวมถึงการตัดช่องทางการช่วยเหลือจากพรรค แต่ตนก็ยังทําหน้าที่ส.ส. ยังลงพื้นที่พบปะรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนและช่วยประสานแก้ไข

"การประกาศว่าที่ผู้สมัครส.ส.ปัตตานีโดยไมีมีชื่อผม จึงเป็นการตอกย้ำถึงสิ่งที่ผมคอยพูดเสมอมาว่านายนิพนธ์ เป็นผู้มีอิทธิพลในพรรค เพราะทำโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการ ขั้นตอนต่างๆในพรรค เท่ากับเป็นการทําลายระบบของพรรค ที่สำคัญการกระทําแบบนี้ เริ่มทําให้พื้นที่ด้ามขวานของประชาธิปัตย์เริ่มร้าว ไม่เป็นเอกภาพ ตั้งแต่เหตุการณ์การประกาศว่าที่ผู้สมัครส.ส.ที่ ระนอง พัทลุง นครศรีธรรมราช และปัตตานี ล้วนเป็นผลทําให้พรรคประชาธิปัตย์ของเราต้องเสียบุคลากรดีๆไปมาก

เพราะหลายคนหมดสิ้นศรัทธากับระบบของพรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้ที่เหลืออยู่เพียงแค่ระบบนายทุน ในพรรค ดังนั้นจึงไม่จําเป็นต้องไปตามสืบให้ปวดหัวว่า ทําไมการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เหตุใดจึงล้มเหลวได้ขนาดนั้นและในการเลือกตั้งครั้งหน้า เกิดคำถามในหมู่เพื่อนส.ส.คุยกันว่า เราจะเหลือกี่ที่นั่ง แค่นึกถึงก็หดหู่ ขอให้ผู้บริหารพรรคช่วยตอบด้วย” นายอันวาร์ กล่าว

สำหรับว่าที่ผู้สมัครส.ส.ปัตตานีทั้ง4 เขต ที่นายนิพนธ์ไปเปิดตัวในพื้นที่คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 นายสนิท นาแว เขตเลือกตั้ง ที่2 นายมนตรี ดอเลาะ เขตเลือกตั้ง ที่ 3 นายยูนัยดี วาบา และเขตเลือกตั้ง ที่ 4 นายนาวี หะยีดอเลาะ โดยนายอันวาร์ เป็นส.ส.เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์มาติดต่อกัน 4 สมัย แต่ไม่มีชื่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.